Hội thảo khoa học “An toàn bức xạ trong y học hạt nhân và xạ trị”

Người đăng tin: Tuyến Hữu Đinh Ngày đăng tin: 15/12/2022

Sáng ngày 15/12/2022, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo khoa học “An toàn bức xạ trong y học hạt nhân và xạ trị”


Hiện nay, các hoạt động y học hạt nhân và xạ trị ngày càng đóng góp vai trò quan trọng trong hoạt động điều trị và khám chữa bệnh, đặc biệt là các bệnh liên quan đến ung thư. Các nguồn phóng xạ, dược chất phóng xạ và thiết bị xạ trị là yếu tố cốt lõi trong hoạt động y học hạt nhân và xạ trị.

 

Tại thành phố Đà Nẵng, hoạt động y học hạt nhân và xạ trị tập trung tại 03 bệnh viện lớn: Bệnh viện Đà Nẵng (tiến hành hoạt động y học hạt nhân và xạ trị), Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng (tiến hành hoạt động y học hạt nhân và xạ trị), Bệnh viện C Đà Nẵng (tiến hành hoạt động xạ trị). Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội thì nhu cầu về chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh của người dân ngày càng cao; các cơ sở y tế công lập và y tế tư nhân cũng có kế hoạch đầu tư các trang thiết bị phục vụ cho y học hạt nhân và xạ trị.

 

Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm về việc đảm bảo an toàn bức xạ trong y học hạt nhân và xạ trị cho các cơ sở y tế, các nhân viên bức xạ trực tiếp thực hiện các công việc trong quá trình thực hiện các hoạt động y học hạt nhân và xạ trị, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo khoa học “An toàn bức xạ trong y học hạt nhân và xạ trị”.

 

Hình ảnh tổng thể Hội thảo

 

Tham dự Hội thảo, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ có sự tham gia của PGS.TS Nguyễn Tuấn Khải – Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, ThS Nguyễn Thị Phương Thảo – Trung tâm Hỗ trợ kỹ thuật an toàn bức xạ hạt nhân và Ứng phó sự cố, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân; về phía Sở Khoa học và Công nghệ có ThS Dương Hoàng Văn Bản – Phó Giám đốc Sở, lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của Sở Khoa học và Công nghệ; cùng sự tham gia của 70 đại biểu đại diện cho Văn phòng UBND thành phố, Sở Y tế, đại diện Lãnh đạo và các bác sỹ, nhân viên bức xạ của các bệnh viện, trung tâm y tế các quận/huyện, các cơ sở nghiên cứu và trường đại học trong lĩnh vực y học hạt nhân và xạ trị.

 

Ông Dương Hoàng Văn Bản – PGĐ Sở KH&CN phát biểu khai mạc Hội thảo

 

Tại Hội thảo, các chuyên gia đến từ Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Bệnh viện Đà Nẵng và Sở Khoa học và Công nghệ đã trình bày 04 chuyên đề bao gồm: “Hoạt động y học hạt nhân và xạ trị tại Bệnh viện Đà Nẵng”, “Hoạt động an toàn bức xạ và hạt nhân trên địa bàn thành phố”, “Một số sự cố thường gặp và kinh nghiệm ứng phó trong quá trình thực hiện các hoạt động y học hạt nhân và xạ trị”, “An toàn bức xạ trong y học hạt nhân và xạ trị”. Thông qua 04 chuyên đề nêu trên, các chuyên gia đã cung cấp các thông tin cơ bản, các tồn tại vướng mắc trong quá trình thực hiện và kinh nghiệm công tác đảm bảo an toàn bức xạ trong quá trình thực hiện hoạt động y học hạt nhân và xạ trị.

 

Chủ trì Hội thảo

 

Các đại biểu tham dự Hội thảo đã thảo luận sôi nổi, trao đổi chuyên sâu các vấn đề chuyên môn liên quan trực tiếp tới hoạt động y học hạt nhân và xạ trị, chia sẻ các kinh nghiệm đảm bảo an toàn và ứng phó các sự cố bức xạ hạt nhân có thể xảy ra trong quá trình thực hiện công việc.

 

BSCKII Nguyễn Văn Minh – Trưởng khoa Y học hạt nhân, Bệnh viện Đà Nẵng trao đổi tại Hội thảo

 

Thông qua Hội thảo, các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố có thêm các thông tin hữu ích phục vụ cho hoạt động chuyên môn; đồng thời giúp nâng cao hiệu lực hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân trên địa bàn thành phố.

Đinh Hữu Tuyến – Phòng Quản lý công nghệ

https://dost.danang.gov.vn/