Hội thảo khoa học “Ứng dụng, đổi mới công nghệ trong ngành chế biến, bảo quản thủy sản"

Người đăng tin: Phương Anh Trần Ngày đăng tin: 15/11/2022

Sáng ngày 15/11, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo khoa học “Ứng dụng, đổi mới công nghệ trong ngành chế biến, bảo quản thủy sản".


Ngành Thủy sản hiện nay là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam với quy mô ngày càng mở rộng. Thương hiệu thủy sản Việt Nam không chỉ được khẳng định trong nước mà còn được đón nhận bởi nhiều quốc gia trên thế giới. Chính vì vậy, việc định hướng chiến lược phát triển cho ngành theo từng giai đoạn trước những biến động của thị trường thế giới là điều thực sự cần thiết. Trong đó có sự đóng góp của ngành thủy sản Đà Nẵng.
 

Ông Dương Hoàng Văn Bản - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng


Đến dự buổi Hội thảo hôm nay, có ông Dương Hoàng Văn Bản - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng, chia sẻ tại Hội thảo ông cho biết với mục tiêu phát triển thủy sản thành ngành kinh tế quan trọng của thành phố, tạo thương hiệu uy tín, khả năng cạnh tranh và hội nhập quốc tế, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân, góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh, giữ vững độc lập, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, ngày 03/6/2022, UBND thành phố phê duyệt Quyết định số 1500/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển thủy sản đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, trong đó giao cho Sở Khoa học và Công nghệ là đơn vị chủ trì triển khai thực hiện các quyết định nêu trên. Đà Nẵng là số ít địa phương trong cả nước có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ. Từ 2016 đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ đã thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ cho 28 lượt doanh nghiệp, giải ngân kinh phí hỗ trợ là 4,431 triệu đồng.
 

Toàn cảnh Hội thảo Khoa học hôm nay
 

Toàn cảnh Hội thảo Khoa học hôm nay
 

Ông Trương Văn Nam - Giám đốc chi nhánh Miền trung - Công ty Cổ phần Tập đoàn Iwanna Việt Nam


Xuyên suốt trong chương trình hội thảo khoa học là nội dung về Cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ của ông Đinh Hữu Tuyến - Phòng Quản lý công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng; Báo cáo hiện trạng kết quả điều tra ứng dụng công nghệ trong hoạt động chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản của các doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng của ông Võ Đức Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng; Ứng dụng công nghệ bức xạ trong ngành thủy hải sản của ông Lê Xuân Vinh - Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai Công nghệ Bức xạ - Cơ sở Đà nẵng; Ứng dụng công nghệ AI trong hoạt động sản xuất của ông Trương Văn Nam - Giám đốc chi nhánh Miền trung - Công ty Cổ phần Tập đoàn Iwanna Việt Nam.
 

Ông Đinh Hữu Tuyến - Phòng Quản lý Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng
 

Ông Võ Đức Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng
 

Ông Lê Xuân Vinh - Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai Công nghệ Bức xạ - Cơ sở Đà nẵng
 

Ông Võ Đức Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng, Chủ trì phần thảo luận tại buổi Hội thảo
 

Đại biểu đóng góp ý kiến trong phần thảo luận tại hội thảo
 

Đại biểu đóng góp ý kiến trong phần thảo luận tại hội thảo
 

Đại biểu đóng góp ý kiến trong phần thảo luận tại hội thảo
 

Có rất nhiều ý kiến thảo luận từ các đại biểu tham dự hội thảo. Các đại biểu đã phát biểu đi sâu vào trao đổi, thảo luận những vấn đề xung quanh việc ứng dụng, đổi mới công nghệ trong ngành chế biến, bảo quản thủy sản trên địa bàn tỉnh như: Các chính sách hỗ trợ về ứng dụng khoa học công nghệ, thủ tục về đăng ký quyền sở hữu; đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số; đổi mới phương thức hoạt động của của các công ty chế biến và bảo quản thủy sản, để không ngừng nâng cao giá trị sản phẩm thủy sản mang lại nguồn thu cho chính doanh nghiệp và góp phần đóng góp cho sự phát triển của ngành thủy sản Đà Nẵng.