HỢP TÁC XÃ NÀ CHUÔNG VỚI MÔ HÌNH TRỒNG RAU AN TOÀN

Những năm qua thực hiện công cuộc đổi mới của đất nước, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc xây dựng các loại hình dịch vụ phát triển kinh tế theo hướng tập thể, tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu của đời sống xã hội. Thành phố Lạng Sơn đã xây dựng mô hình điểm chuyên sản xuất rau an toàn đó là Hợp tác xã rau màu Nà Chuông.

Trồng rau an toàn là một trong những chương trình khuyến nông được Hợp tác xã thực hiện ngay sau khi mới thành lập. Với diện tích đất vườn trên 8 ha, nằm cạnh con sông Kỳ Cùng thuận tiện cho việc tưới tiêu, đây là điều kiện tốt nhất để Hợp tác xã rau màu Nà Chuông phát triển sản xuất. Hiện mới bắt đầu vào vụ nhưng tại thời điểm chúng tôi thực hiện phóng sự này bà con xã viên đã có thu hoạch ổn định chính từ vườn rau của mình. Chị Đinh Thị Thơi - Xã viên Hợp tác xã Nà Chuông cho biết: Trồng rau an toàn đem lại hiệu quả kinh tế rất cao, vụ rau này gia đình chị trồng 6 sào rau cải ngồng hoa vàng cho thu nhập gần 6 triệu đồng. Hiện chị tiếp tục trồng rau cải làn phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Từ thực tế trên cho thấy, trồng rau an toàn không chỉ cho thu nhập cao mà còn góp phần đảm bảo sức khỏe cho con người và hạn chế được tình trạng ngộ độc xảy ra do ăn phải rau còn tồn nhiều dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Để sản xuất rau an toàn theo đúng quy trình, 100% xã viên đã được tham dự các lớp tập huấn về cách ủ phân chuồng, cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên rau, ngoài ra các xã viên còn được tham gia lớp học IPM do phòng kinh tế Thành phố phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật tổ chức, nhằm nâng cao kiến thức của các xã viên về trồng rau an toàn. Bên cạnh đó, được sự đầu tư của Xí nghiệp Khai thác thủy nông và sự hỗ trợ của Thành phố, hiện nay toàn bộ diện tích trồng rau của Hợp tác xã được trang bị trạm bơm phun tự động ở độ cao 5 m và hệ thống tưới hoàn chỉnh trên khắp cánh đồng, cộng với sự hướng dẫn về kỹ thuật của đội ngũ cán bộ Phòng kinh tế, sự chăm chỉ của bà con xã viên, bước đầu hoạt động của Hợp tác xã đã đạt được kết quả tích cực, theo đó đời sống vật chất tinh thần của bà con xã viên được cải thiện và nâng cao.

            Trong quá trình triển khai thực hiện trồng rau an toàn, giai đoạn đầu Thành phố hỗ trợ về giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc. Đến thăm Hợp tác xã đúng vào thời điểm bà con xã viên đang chăm sóc vườn rau với đủ các loại rau như: cải ngồng hoa vàng, cải làn, su hào... đang lên xanh mướt, hứa hẹn cho thu hoạch với năng suất cao chất lượng tốt. Qua tìm hiểu, được biết ngay từ đầu vụ, Hợp tác xã đã có hợp đồng bao tiêu sản phẩm với một cửa hàng rau sạch tại Hà Nội và để quảng bá sản phẩm rau an toàn, phục vụ nhu cầu của nhân dân trên địa bàn, hiện Hợp tác xã đang chuẩn bị khai trương cửa hàng rau sạch tại chợ Đa năng Giếng Vuông thành phố Lạng Sơn. Trước những yêu cầu thực tế của Hợp tác xã, Lãnh đạo Thành phố đã yêu cầu các ngành chức năng cần tập trung chuyển giao khoa học công nghệ, hướng dẫn về kỹ thuật cho bà con xã viên, để mô hình sản xuất rau an toàn của hợp tác xã đi vào hoạt động có hiệu quả và ổn định, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

            Với những định hướng và sự tạo điều kiện tốt nhất của Thành phố, hy vọng thời gian tới Hợp tác xã Nà Chuông thực sự là chỗ dựa vững chắc của bà con xã viên, tạo được uy tín trên thị trường, góp phần nâng cao mức sống của người dân.