Kiểm tra trên toàn quốc thuê bao di động trả trước

Kiểm tra trên toàn quốc thuê bao di động trả trước

Hiện cả nước đã có 30 triệu thuê bao trả trước tự nguyện đăng ký thông tin cá nhân.

Hiện Việt Nam có 5 mạng di động lớn nhất đang hoạt động là Vinaphone, Mobiphone, S-phone, Viettel và EVN Telecom (HT-Mobile đang chuyển công nghệ) và cả 5 nhà cung cấp này đều đang gặp phải khó khăn lớn là khó kiểm soát được độ chính xác từ các thông tin của người sử dụng là thuê bao trả trước khi không có cơ sở dữ liệu từ phía công an để đối chứng.

Cách gần như duy nhất hiện nay để quản lý các thuê bao trả trước là yêu cầu người sử dụng phải khai báo số chứng minh nhân dân nhưng cách quản lý này tỏ ra không mấy hiệu quả khi nhiều đại lý sử dụng một chứng minh nhân dân để đăng ký cho một loạt thuê bao mới. Cùng đó, phương thức SMS không thể hiển thị chính xác tên của khách hàng vì đó là dạng hiển thị không có dấu tiếng Việt.

Ngoài ra, khi sử dụng hệ thống SMS hoặc cổng thông tin điện tử để đăng ký, doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước không có cơ sở để kiểm chứng lại độ chính xác của thông tin.

Thông tin từ Vụ Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), để việc quản lý các thuê bao trả trước không mang tính “hình thức”, ngay từ bây giờ, các mạng di động phải thực hiện lập danh sách những đối tượng nghi vấn như các trường hợp một cá nhân đứng ra đăng ký hàng loạt thuê bao, tên giả... báo cáo lên Bộ Thông tin - truyền thông để bộ phối hợp với Bộ Công an để xử lý.

Về phần mình, các mạng di động phải mạnh tay xử lý đại lý của mình nếu họ vi phạm quy định bằng các hình thức như dừng hoặc chấm dứt hợp đồng...

Theo lộ trình quản lý thuê bao di động trả trước của Bộ Thông tin - truyền thông, sau ngày 30/1/2010, sẽ tiến hành chấm dứt việc đăng ký lại của các thuê bao di động đang sử dụng trên mạng. Sau thời điểm này, tất cả các thuê bao không đăng ký sẽ bị chấm dứt hoạt động

(theo dantri)