Sau Tết, giá thực phẩm lại “leo thang”

 

 (Dân trí) - Giá thực phẩm tại các chợ Hà Nội thời điểm sau Tết lại một lần nữa khiến các bà nội trợ “méo mặt”. Trong những mặt hàng này, đồ dùng ăn lẩu tăng mạnh, để có một nồi lẩu tươm tất phải tốn khoảng 500.000 đồng, thay cho 300.000 đồng như ngày thường.

Sáng mồng 5 Tết, nhà chị Vân (Khu tập thể Thành Công) mời bạn bè đến ăn tết, thực đơn đãi khách là một nồi lẩu thập cẩm cho 7 người ăn. Ra đến chợ, giá thực phẩm mà người bán nêu ra như: tôm, cá, thịt bò, các loại rau khiến chị tối sầm mặt mày. Điều khiến chị sửng sốt hơn cả là các loại xương hầm dùng cho nước lẩu có mức giá "trên trời": xương ống lên tới 60.000 đồng/kg, xương cùi là 80.000 đồng/kg, trong khi sườn thăn cũng chỉ có 90.000 đồng/kg...

Chị Vân cho biết: "Chưa bao giờ giá các mặt hàng lại có sự ngược chiều đến vậy. Xương còn đắt hơn cả thịt, nhưng để có một nồi lẩu ngon, trước hết nước dùng phải ngon, thế nên các cửa hàng cứ vô tư tăng giá. Tôi cầm đi chợ hơn 500.000 đồng, mới mua được mấy thứ đã gần hết tiền, còn trước kia chỉ cần khoảng 300.000 đồng là đã có một nồi lẩu đầy đủ món".

May mắn hơn chị Vân, chị Lan cũng xách làn đi chợ để làm lẩu cho gia đình, nhưng đồ chị cần mua chỉ xoay quanh xương lợn về ninh nước và những món rau nhưng cũng đã lên tới 120.000 đồng. "Gia đình tôi đã mua các loại thịt, cá để sẵn trong tủ đá, chứ giờ mà đi mua những thứ này thì đắt lắm. Trước Tết giá cả đã tăng cao, nhưng sau Tết lại càng kinh khủng hơn, nhưng nhu cầu ăn uống thì không thể dừng được"- chị Lan chia sẻ.

Sau những ngày Tết với những món ăn chế biến sẵn như: bánh chưng, giò chả, thịt kho tàu..., nồi lẩu với thịt, cá, tôm tươi và rau xanh luôn là lựa chọn số 1 của nhiều gia đình. Vậy nên, cùng với quy luật của các mặt hàng giá cả sau Tết, năm nay còn cộng thêm các yếu tố bất lợi như: dịch bệnh, thời tiết khắc nghiệt nên nhiều mặt hàng tăng cao ngoài dự đoán của người tiêu dùng.

Để đối phó với giá cả thực phẩm tăng đột biến sau Tết, nhiều bà nội trợ không ngại ngần đi khảo giá khắp chợ để chọn mua giá phù hợp nhất, bởi kinh nghiệm cho thấy, chỉ trong một chợ giá mặt hàng cùng loại cũng đã khác nhau tuỳ thuộc vị trí gian hàng. Và những chợ càng lớn, mặt hàng càng phong phú, giá cả lại đắt hơn những chợ bé, chợ "quê"...

Chị Hoa bán hàng rau tại chợ Thành Công cho hay: Giá những mặt hàng thịt, cá có thể ổn định dần sau vài ngày tới, nhưng giá rau củ quả sẽ tiếp tục tăng cao do rét đậm, rét hại kéo dài hơn một tháng qua khiến cho các loại rau không kịp lớn.

 (Theo Dan tri)