Sử dụng hàng rào kỹ thuật để hạn chế nhập siêu

Sử dụng hàng rào kỹ thuật để hạn chế nhập siêu

 -  Bộ Công thương đã có phương án chi tiết về giảm nhập khẩu, hạn chế nhập siêu ở từng nhóm hàng hóa.

Theo thống kê của Bộ Công thương, tổng kim ngạch nhập khẩu 6 tháng đầu năm đạt 44,8 tỷ USD, bình quân mỗi tháng nhập khẩu 7,47 tỷ USD, tăng 61,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Với con số này, nhập siêu 6 tháng đầu năm đã lên đến  14,2 tỷ USD. Theo chỉ tiêu mới được Chính phủ phê duyệt thì nhập siêu cả năm là 20 tỷ USD. Như vậy, 6 tháng còn lại, chỉ được phép nhập siêu chưa đến 6 tỷ USD, mỗi tháng 1 tỷ USD. Dù nhập siêu đã giảm từ 3,2 tỷ USD trong tháng 4 xuống 725 triệu USD trong tháng 6/2008 nhưng để thực hiện mục tiêu trên là không hề dễ dàng.

Theo nhận định ban đầu của các chuyên gia thì khả năng nhập khẩu năm nay sẽ đạt 85 tỷ USD. Tuy nhiên, trên cơ sở những diễn biến mới đây, Bộ Công thương nhận định nhập khẩu sẽ có chiều hướng giảm.

Theo Bộ Công thương, do các biện pháp kiềm chế lạm phát của Chính phủ đã bắt đầu thấm sâu vào các DN, việc thực hiện cắt giảm đầu tư, các biện pháp hạn chế nhập khẩu phát huy tác dụng sẽ khiến nhu cầu nhập khẩu giảm nhanh.

Nhập khẩu sẽ giảm gần 5 tỷ USD so với dự kiến ban đầu? (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, những tháng trước đây, có tình trạng tranh thủ nhập khẩu để chờ thời điểm tăng giá như hồi tháng 4/2008, thì nay nhiều khả năng sẽ không còn tiếp diễn.

Trên cơ sở tính toán đó, Bộ Công thương cho rằng, nhập khẩu cả năm 2008 sẽ vào khoảng 80,2 tỷ USD, giảm 4,8 tỷ do với sự đoán ban đầu. Với dự đoán này, 6 tháng còn lại sẽ nhập khẩu trong phạm vi 35,1 tỷ USD, bình quân mỗi tháng nhập khẩu 5,9 tỷ USD. Mặc dù đưa ra dự đoán trên, nhưng Bộ Công thương cũng rào đón, dự đoán này là trong trường hợp tình hình không có gì thay đổi đột biến. Tuy nhiên, nếu giá dầu thô tăng trên 150 USD/thùng  và duy trì mức này trong những tháng cuối năm thì con số trên có thể thay đổi.

Với tính toán đó, trong phương án giảm nhập khẩu, hạn chế nhập siêu, Bộ Công thương đã có sự tính toán chi tiết về khả năng giảm cho từng nhóm hàng với kim ngạch dự kiến khá cụ thể.

Đối với nhóm hàng nguyên vật liệu, máy móc thiết bị nhập khẩu cả năm đạt 63 tỷ USD chiếm 78,6%  tổng kim ngạch nhập khẩu. Trong đó, thép thành phẩm nhập khẩu khoảng 6,5 triệu tấn trị giá 5,4 tỷ USD 1,5 triệu tấn và tương đương 1 tỷ USD. Bên cạnh đó, xăng dầu có thể giảm khối lượng do tiết kiệm tiêu dùng nhưng giá tăng nên không giảm kim ngạch. Máy móc và thiết bị phụ tùng nhập khẩu cả năm khoảng 12,5 tỷ giảm 1 tỷ USD. Nhập khẩu các kim loại khác giảm khoảng 200 triệu USD. Ngoài ra, một số mặt hàng khác lượng nhập khẩu giảm do nhu cầu giảm với kim ngạch dự kiến giảm khoảng 2 tỷ USD.

Thứ trưởng thường trực Bộ Công thương Bùi Xuân Khu cho biết, Bộ này sẽ phối hợp với các bộ ngành và hiệp hội ngành hàng đánh giá nhu cầu nhập khẩu của các mặt hàng và khả năng đáp ứng trong nước. Trên cơ sở đó để tiếp tục có các biện pháp hạn chế nhập khẩu cụ thể tiếp theo. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu, sử dụng hàng rào kỹ thuật để hạn chế nhập siêu, bổ sung danh mục hàng hóa kiểm tra trước khi thông quan... Xây dựng các chế tài kiểm soát và chính sách vốn đối với hàng hóa không khuyến khích nhập khẩu.

Về dài hạn, hiện Bộ Công thương đang xây dựng Đề án đẩy mạnh xuất khẩu và hạn chế nhập siêu áp dụng cho giai đoạn 2008-2010, dự kiến đề án sẽ được trình Chính phủ xem xét vào quý IV năm nay.

(theo vietnamnet)