Tái diễn tình trạng găm hàng, đầu cơ

Tái diễn tình trạng găm hàng, đầu cơ

"Chủ tịch UBND các tỉnh trực tiếp chỉ đạo kiểm soát việc tuân thủ các qui định về niêm yết giá, bán hàng đúng giá, trước hết là nhóm các mặt hàng thiết yếu: lương thực, xăng dầu, sắt thép, xi măng, phân bón, thuốc chữa bệnh…", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu trong công điện phát đi ngày 8/7 gửi người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương và các tổng công ty, tập đoàn kinh tế.

Thủ tướng nêu rõ, sau thời gian thực hiện 8 nhóm giải pháp kiềm chế lạm phát, tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 vừa qua đã có những tín hiệu tích cực.

Tuy nhiên, gần đây đã tái diễn tình trạng găm hàng, đầu cơ, thậm chí là đưa tin thất thiệt về tình hình giá cả, khan hiếm nguồn hàng, nhất là những mặt hàng thiết yếu nhằm đẩy giá  lên cao, thu lời bất chính. Điều này đã tạo ra tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân.

Chủ tịch tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định pháp luật về quản lý giá trên địa bàn và phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng.

Các hành vi đầu cơ, găm hàng, sản xuất hàng giả, đưa tin thất thiệt nhằm đẩy giá bán hàng lên cao cần bị xử lý nghiêm khắc, kể cả thu hồi giấy phép kinh doanh hoặc đề nghị cơ quan chức năng truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thủ tướng chỉ đạo bộ trưởng các bộ, trước hết là Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT, TP. Hà Nội, TP.HCM vừa tập trung chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và phải chủ động xử lý những khó khăn vướng mắc, kể cả điều hành nhập khẩu những hàng hóa thiết yếu mà sản xuất trong nước chưa đáp ứng, nhất thiết không được để xảy ra khan hiếm hàng hóa.

Các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước phát huy vai trò chủ đạo, tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh để tạo thêm nguồn hàng cung cấp cho tiêu dùng trong nước, đồng thời gương mẫu tuân thủ các qui định của pháp luật về quản lý giá cả, thị trường và tích cực tham gia vào việc bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ.

Thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, bảo đảm việc đưa tin chính xác, kịp thời để nhân dân và xã hội hiểu rõ chủ trương và biện pháp mà Chính phủ chỉ đạo triển khai thực hiện, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đưa tin không chính xác và gây ảnh hưởng xấu đến sản xuất, đời sống của nhân dân, gây tâm lý bất an trong xã hội.

(theo vietnamnet)