Thực phẩm Tết: Hàng bình dân trỗi dậy trong bão giá

 

 

Dân trí) - Tết đã về trong không khí mua sắm tất bật những ngày cuối năm. Người người chen chân bên các giá hàng liên tục đầy lên rồi lại vơi. Trong cuộc đua nhảy giá, các mặt hàng cân ký, bình dân đã tìm được “đất phát” trong chính các siêu thị, trung tâm mua sắm.

“Khổ lắm”, đi siêu thị ngày giáp Tết

Bánh kẹo cân trúng mùa

Gian hàng bánh mứt kẹo tết ở hầu khắp các siêu thị đã trưng la liệt đủ loại sản phẩm, tầng tầng, lớp lớp trên các giá, kệ hàng cao tới… chạm trần. Siêu thị Fivimart (mới khai trương trên đường Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội) rất hồ hởi vì “bung” ra đúng dịp, sức mua mặt hàng này đã tăng mạnh một tuần nay.

Khách mua tập trung chủ yếu vào loại sản phẩm đóng hộp, có tên tuổi, mẫu mã đẹp. Bánh hộp thiếc nhập khẩu quen tên như Danisa, Hollanda, Blue… giá trong khoảng 50-100.000 đồng/hộp vẫn được “nhặt” nhiều. Dưới “cơ” về giá nhưng không kém lịch sự, bắt mắt, bánh hộp Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị cũng liên tục đầy rồi lại vơi trên kệ hàng.

Tại siêu thị Intimex (Huỳnh Thúc Kháng), các sản phẩm mứt tết trưng bày khá phong phú. Mứt hộp của Hữu Nghị, bánh kẹo Hà Nội giá dao động từ 18-40.000 đồng. Không thiếu những hộp mứt cỡ đại dán mác Đà Lạt giá thành lên đến 155.000 đồng/hộp. Các tên tuổi mứt quả, ô mai Hàng Đường cũng bạt ngàn.

Siêu thị Big C chất ngập hàng hóa. Tuy nhiên, những dãy kệ dài hun hút chất đầy bánh kẹo, trà sữa, nước ngọt, giỏ quà thua “nock out” so với khu vực hàng cân ký đang nườm nượp khách.

Bên những thùng kính đầy ắp kẹo mứt me, mứt sầu riêng, dâu tây… các bà, các chị lúi húi xúc xúc cân cân bịch lớn bịch nhỏ. Cả chục khoang mứt kẹo hoa quả được đính chung một mẩu giấy nhỏ ghi tên một cơ sở sản xuất ở Đà Lạt.

  

Socolate ký được sản xuất tại
Hoài Đức, Hà Tây.

Khu vực đối diện, các bạn trẻ đang chọn kẹo ngô, socolate hình chuông, hình đồng tiền, hoa hồng… giá trên dưới 50.000 đồng/kg. Vỏ bọc mỗi loại kẹo in đầy chữ Trung Quốc, nhìn kỹ mới thấy mấy chỗ mép gấp giấy bọc in tên cơ sở sản xuất ở Hoài Đức, Hà Tây. Socolate chuông, đồng tiền giống hệt các loại bánh kẹo gia công bày bán trên thị trường, không ngày sản xuất, không hạn dùng, giấy gói bọc lỏng lẻo, dễ bong tróc.

Socolate chuông tương tự mua tại các xưởng bánh kẹo gia công ở Hà Tây giá là 38.000 đồng/kg, tại các đại lý bánh kẹo, các chợ giá 44.000 đồng/kg, còn vào đến BigC được đẩy thêm 5 giá, ở mức 49.000 đồng/kg. Tương tự, kẹo ngô xuất xưởng ở Hoài Đức mức giá chỉ 8.500-9.000 đồng/kg, bán lẻ bên ngoài 14.000 đồng và trong siêu thị là 21.500 đồng.

Các loại mứt, hoa quả sấy bóc trần như chuối sấy, mứt khoai, nho khô cũng để buông từng khoang lớn, khách hàng vừa tự xúc, bốc vừa tranh thủ “nhón” nếm. Các bà các cô hào hứng chọn, thêm món nọ, bớt món kia, ít băn khoăn về nguồn gốc, chất lượng sản phẩn với niềm tin đặt trọn ở… mác hàng siêu thị.

Bia - thịt - gạo: Top tăng giá

Đồng hành với dự kiến lượng tiêu thụ sẽ tăng khoảng 20%, nhóm hàng nhạy cảm như rượu bia, thực phẩm tươi sống cũng đã nhảy giá từng ngày. Từ đầu tháng, nguồn bia rượu xuất xưởng từ các nhà máy đã tăng giá 10% và dĩ nhiên, đến tay người tiêu dùng tỷ lệ không chỉ dừng ở mức đó.

Big C vẫn là siêu thị bán lẻ có giá cạnh tranh nhất với một thùng bia Tiger 24 lon niêm yết giá 190.000 đồng. Loại bia này tại Intimex, Fivimart cao hơn tới gần 20.000 đồng/thùng. Bia lon Hà Nội giá công ty tăng từ 135.000 đồng lên 155.000 đồng/thùng, vào đến các siêu thị giá còn đẩy tiếp lên 184.000 - 188.000 đồng/thùng... Heineken vẫn là loại bia ở “top trên”, đứng giá 300.000 đồng/thùng.

Giá bia tại các đại lý bánh kẹo trên địa bàn thành phố cũng không mấy nhẹ nhàng hơn vì khan hàng. Bia nhà máy phân phối về các đại lý cấp 1 mỗi nơi vài trăm thùng, lập tức được “sang tay” ngay cho các đại lý bán lẻ và tới tay người tiêu dùng. So với thông báo tăng giá 10% của nhà máy, mỗi thùng bia mua lẻ đã đội giá hơn 30%.

Rượu trống 918.000 đồng/bình
5 lít thu hút khách vì hình thức
độc đáo..

Rượu và các loại nước ngọt có ga, nước hoa quả cũng trong tình trạng leo giá từng ngày. Mặt hàng rượu ngoại sau nhiều vụ phát hiện đồ rởm ngay trong các siêu thị, niềm tin được “dán mác” này cũng không chặn nổi hoài nghi của khách hàng.

Giá thực phẩm tươi sống cũng tăng dần đều khiến các bà nội trợ tái mặt. Tất cả các loại thịt trong siêu thị thay đổi giá niêm yết từng ngày. Gà ta tại BigC đã lên tới 90.000 đồng/kg, gà công nghiệp xấp xỉ 70.000 đồng. Thăn bò đã chạm ngưỡng 100.000 đồng/kg, nạc vai lợn 73.000 đồng/kg, sườn 78.000 đồng/kg…

Các sản phẩm đều tăng hàng chục giá so với hơn nửa tháng trước. Tờ rơi, quảng cáo mặt hàng rau quả, thịt cá không dám niêm yết giá cố định dù nhà cung cấp luôn khẳng định đã trả tiền, bao giá trước cho các mặt hàng nhạy cảm.

Gạo cũng được nhắc tới ở vị trí cạnh tranh trong “top” các mặt hàng tăng giá. Các loại gạo thông dụng: Bắc hương, tám xoan Hải Hậu, tám Điện Biên, tám Thái đều tăng gần 20.000 đồng/yến. Hiện, tám xoan tại các siêu thị đứng ở mức trên 23.000 đồng/túi 2kg, tám Thái 27.000 đồng/túi 2kg. Các loại gạo cao cấp nhập khẩu như gạo Hàn, gạo Nhật, mỗi cân thậm chí còn vượt ngưỡng 20.000 đồng/kg.

Nếp nương Điện Biên, nếp hoa vàng Hải Hậu cũng đua nhau làm kiêu, nhảy giá. Đỗ xanh cũng trong đà tăng tương tự.

                                                  Phương Thảo - Mạnh Cường