Thuế nhập khẩu ôtô còn 0% vào năm 2018

Thuế nhập khẩu ôtô còn 0% vào năm 2018

Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính cho hay thuế nhập khẩu với mặt hàng ôtô nguyên chiếc tạm thời sẽ giữ nguyên mức 83%. Đến năm 2018 nó sẽ được kéo về mức 0% theo đúng cam kết WTO.

Ông Nguyễn Văn Phụng, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế cho hay, theo cam kết trong WTO, tất cả các loại xe ôtô phải cắt giảm thuế suất xuống 70% sau 7 năm kể từ khi gia nhập. Như vậy tới năm 2014 thuế nhập khẩu ôtô sẽ đồng loạt áp dụng mức 70% và đến năm 2018, mức thuế áp dụng chỉ còn 0%.

Xe nhập khẩu sẽ ngày một rẻ hơn. Ảnh: Autohome.

Thuế suất 0% này sẽ áp dụng cho tất cả các loại xe nguyên chiếc được nhập khẩu từ các nước thuộc ASEAN và các nước thành viên WTO.

Bộ Tài chính đang rà soát các loại phí áp dụng đối với ôtô để hoàn tất đề án chi tiết Đề án Luật Thuế trước bạ sửa đổi. Dự kiến phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi sẽ tăng từ 5% lên 10%. Mức tối đa áp dụng đối với hai thành phố lớn Hà Nội và TP HCM là 15%.

Việc tăng phí trước bạ theo Bộ Tài chính là nhằm hạn chế hơn nữa việc đăng ký phương tiện giao thông, nhất là đối với các loại xe con. Mức tối thiểu áp dụng cho tất cả các địa phương trên toàn quốc là 10%. Riêng hai thành phố lớn có tình trạng ùn tắc giao thông trầm trọng là Hà Nội và TP HCM, mức tối đa áp dụng là 15%.

Ngoài phí trước bạ, Bộ Tài chính cũng xin ý kiến các bộ ngành về việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô, điện tử, rượu bia, thuốc lá, đồng thời đề xuất đưa mặt hàng xe máy phân khối lớn vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Dự thảo Luật sẽ được lấy ý kiến đại biểu Quốc hội vào kỳ họp tháng 10 tới.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có đề án Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2020. Trong đó đề nghị giảm lượng xe lưu thông trên địa bàn thành phố tại thời điểm 2020, gồm 4% đối với xe đạp, 30% cho xe máy, 17% cho xe con và taxi, 20% với xe buýt thường và 5% cho xe buýt nhanh.