Tin tức nổi bật ngày 10-08-2009

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tham dự chương trình giao lưu nghệ thuật Công lý và Trái tim

“Cuộc đấu tranh của các nạn nhân da cam dù còn nhiều gian nan vất vả nhưng nhất định sẽ giành thắng lợi”.Chủ Tịch nước Ng uyễn Minh Triết đã nhấn mạnh như vậy và tối 8/8/2009, khi tham dự chương trình giao lưu nghệ thuật công lý và trái tim nhằm quyên góp, ủng hộ ,chia sẻ đau thương,mất mát với các nạn nhân chất độc da cam VN,do Hội nạn nhân chất độc da cam /dioxin Việt Nam (VAVA) phối hợp cùng các đơn vị tổ chức tại Hà Nội nhân Ngày vì Nạn nhân Chất độc Da cam. Chủ Tịch nước gửi tới các nạn nhân chất độc da cam có mặt trong chương trình và nạn nhân chất độc da cam cùng gia đình trong cả nước nói chung lời thăm hỏi ân cần và những tìnhn cảm thân thiết nhất.Chủ Tịch nước nêu rõ:cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc đã đi qua hơn 1/3 thế kỷ nhưng hậu quả của chiến tranh,đặc biệt là hậu quả của chất độc da cam vẫn còn đang giằng xé,gây nỗi đau, bất hạnh cho nhiều gia đình nạn nhân. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 Đài Truyền Hình VN.Dịp này,nhằm thiết thực ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam có cuộc sống tốt đẹp hơn, các tổ chức , daonh nghiệp đã trực tiếp ủng hộ 6,5 tỷ đồng,3000 USD và 700 áo phông (Người Lao Động 9/8/2009)

Phát động tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam

Ngày 9/8/2009 tại Hà Nội, Hội Nạn nhân Chất độc Da cam Việt Nam (VAVA) đã tổ chức phát động tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam. Trong Ngày vì nạn nhân chất độc da cam 10/8/2009, kênh VTV4 Đài Truyền hình Việt Nam sẽ giành trọn 24h để vận động ủng hộ. Nhân dịp này, VTV và VAVA sẽ huy động 60 tỷ đồng cho các hoạt động tình nghĩa với cộng đồng nạn nhân chất độc da cam. Trong 5 năm qua, VAVA đã nhận được 96 tỷ đồng ủng hộ của các tổ chức trong và ngoài nược. (Thanh Niên 10/8/2009)

“Hâm Nóng” thương mại đầu tư Việt – Nga

Bốn cuộc hội thảo về cơ hội đầu tư và kinh doanh với thị trường Nga vừa được tổ chức liên tiếp tại Cần Thơ, TP .HCM, Vũng Tàu và Nha Trang do Hội đồng doanh nghiệp Việt- Nga chủ trì nhằm giới thiệu với doanh nghiệp những cơ hội mới ở thị trường cũ này. Theo ông Phương Hữu Việt- chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Việt –Nga, thị trường nga đang thiếu những nhà sản xuất vừa và nhỏ trong lĩnh vực tiêu dùng cần thiết bị như đồ nhựa , chế biến thực phẩm,thuỷ sản ,may mặc và đồ gỗ rất phù hợp với doanh nghiệp VN. Theo Cục Xúc tiến Thương mại, giữa tháng 9 sẽ diễn ra hội chợ triển lãm hàng xuất khẩu VN tại Mátxcơva.hiện đã có 90 doanh nghiệp đăng ký với nhiều mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản, dệt may, da giày, đồ gỗ, hàng điện tử… (Tuổi Trẻ 10/8/2009)

Quảng Ninh: Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh tổ chức Đại hội 3

Ngày 9/8/2009, Hội Doanh Nghiệp Trẻ Tỉnh Quảng Ninh, tổ chức đại hội lần thứ 3,nhiệm kỳ 2009-2012. trong bốn năm qua, hoạt động của hội doanh nghiệp trẻ tỉnh Quảng Ninh đã gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trọng tâm của tỉnh và các địa phương, đồng thời xung kích đi đầu,tham gia tích cực cùng cấp uỷ, chính quyền các cấp thực hiện tốt các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội. Mười cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia công tác hội và phong trào doanh nghiệp trẻ tỉnh Quảng Ninh đã được nhận bằng khen của Trung ương Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam. Đại hội đã bầu doanh nhân trẻ Đỗ Mạnh Hùng làm Chủ tịch Hội. (Nhân Dân 10/8/2009)

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam sẽ phát động người Việt dùng sữa Việt

Theo ông Hồ Tất Thắng – Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS), hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, VINASTAS đang chuẩn bị phát động cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng sữa Việt. Dự kiến, cuộc vận động này sẽ được phát động tại TPHCM vào ngày 19/8/2009. Để cuộc vận động thành công, VINASTAS sẽ phát hành cẩm nang mua sắm sữa để người tiêu dùng có cơ hội lựa chọn. (Tuổi Trẻ 10/8/2009)

Hội Cựu Giáo chức Việt Nam tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II

Ngày 7/8/2009 tại Hà Nội, Hội Cựu giáo chức Việt Nam đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành với sự tham dự của 125 đại biểu toàn quốc. Tới dự có Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa và Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Vũ Thị Thanh Bình. Hội nghị sẽ họp để thông qua chương trình công tác từ nay đến đại hội II sẽ họp trước cuối năm 2009 (Giáo dục và Thời đại 8/7/2009)

Điện Biên: Nguyên Chủ tịch Hội Phụ nữ được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm một số thành viên UBND các tỉnh Điện Biên, An Giang và Sóc Trăng nhiệm kỳ 2004 – 2011. Trong số đó có bà Giàng Thị Hoa – nguyên Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh Điện Biên được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh. (Tuổi Trẻ 10/8/2009)

“Gạo Xuất Khẩu” đoạt Giaỉ Nhất ảnh nghệ thuật An Giang

Tác phẩm gạo xuất khẩu của tác giả Trung Kiên vừa đoạt giải nhất thi ảnh nghệ thuật truyền thống tỉnh An Giang lần thứ 24 năm 2009 do hội văn học nghệ thuật phối hợp với sở VH-TT&DL tỉnh An Giang tổ chức. cuộc thi đã thu hts 320 tác phẩm của hơn 30 nghệ sĩ nhiếp ảnh trong tỉnh gửi đén tham dự. Bên cạnh giải nhất (giải thưởng 6 triệu đồng)của Trung Kiên, hai giải nhì thuộc về Tiềm năng của Trần Kim Luận, Đồng vang tiếng máy của Quảng Ngọc Minh. Các giải ba được trao cho Sản phẩm truyền thống, Khói đòng, Nén hương tri ân của Quảng Ngọc Minh, Dương Văn Châu và Hoàng Nam. Lễ tổng kết trao giải thưởng đông thời khai mạc triển lãm 88 tác phẩm được chọn sẽ diễn ra ngày19-8 tại hội văn học nghệ thuật tỉnh An Giang. (Tuổi Trẻ 10/8/2009)

Gần 230 tác phẩm tham dự Triển lãm Mỹ thuật Khu vực 2

Triển lãm mỹ thuật khu vực 2 đồng bằng sông Hồng lần thứ 14 năm 2009,do Hội Mỹ Thuật Việt Nam phối hợp với tỉnh Hải Dương tổ chức,vừa khai mạc tại TP Hải Dương. Triển lãm trưng bày226 tác phẩm tiêu biểu về hội hoạ,đồ hoạ, điêu khắc mỹ thuật ứng dụng ,sắp đặt, với các chất liệu sơn dầu, sơn mài, lụa, tranh cổ động….của gần 200 tác giả đến từ 9 tỉnh của đồng bằng sông Hồng gồm Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình. Triển lãm giúp công chúng hiểu rõ hơn về sự phong phú, đa dạng về những góc nhìn, hình ảnh,đường nét, màu sắc được thể hiện dưới bàn tay tài hoa của các hoạ sĩ ở khu vực đồng bằng sông Hồng. triển lãm lần này không có giải A , giải B thuộc về 2 tác phẩm: ”Tam Bạc Những Ngày Đánh Mỹ”-Lụa củaViệt Anh (Hải Phòng)và “Trường Sơn”- sơn dầu của Lưu Quang Lâm (Bắc Ninh). Triển lãm kết thúc vào ngày 22/8/2009. (Quân Đội Nhân Dân 10/8/2009)

TPHCM: Khai mạc phòng tranh Digital Art

Chiều 9/8/2009 tại phòng tranh 218A Pasteur quận 1, Hội Mỹ thuật TPHCM đã tổ chức khai mạc phòng tranh của CLB thể nghiệm Digital Art với chủ đề “Không gian ảo” của 9 hoạ sĩ với 34 bức. Các hoạ sĩ đã sử dụng máy tính và các phần mềm đồ hoạ để sáng tác và in ra trên giấy và vải. (SGGP 10/8/2009)

Thanh Hoá: Đúc 100 trống đồng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long -Hà Nội

Theo Hội cổ vật Thanh Hoá,100 chiếc trống đồng sẽ được 32 nghệ nhân ở cơ sở đúc đồng của nghệ nhân Thiều Quang Tùng (xã Đông Tiến ,huyện Đông Sơn ,TP  Thanh Hoá) đúc để dâng Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội. Các trống sẽ được đúc theo năm hoa văn khác nhau và các nghệ nhân thực hiện đúc trống trong thời gian là 10 tháng. Dự kiến đến tháng 8/2010 sẽ hoàn thành và theo kế hoạch,100 chiếc trống đồng sẽ được biểu diễn tại đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội vào ngày 10/10/2010 với 240 diễn viên tham gia biểu diễn. (Nhân Dân 10.8)

TPHCM: Ra mắt thư viện sách nói online

Sáng 8/8/2009, Hội Phụ nữ Từ thiện TPHCM đã tổ chức ra mắt thư viện sách nói online www.sachnoionline.com. Thư viện được thiết kế bởi Công ty DCC nhằm phục vụ ở mức cao nhất cho người khiếm thị với khoảng 200 tựa sách. Ông Lê Quốc Ân – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dệt may Việt Nam (VITAS) cam kết sẽ tặng một phòng thu với đầy đủ các điều kiện về địa điểm, mặt bằng. Phòng thu sẽ phục vụ cả người thường để có kinh phí bù đắp. Bà Nguyễn Hướng Dương – Chủ nhiệm dự án bày tỏ mong muốn nhận được sự chia sẻ của các tác giả, dịch giả, nhà xuất bản về tác quyền với những đầu sách phục vụ người khiếm thị. (Tuổi Trẻ 9/8/2009)

Đà Nẵng: Hội Sinh viên Việt Nam sắp họp Ban chấp hành mở rộng

Trong 2 ngày 11 và 12/.8/2009, tạI Đà Nẵng sẽ diễn ra hội nghị BCH T.Ư Hội sinh viên VN lần thứ III mở rộng. Hội nghị sẽ thảo luận và thông qua một số nội dung: tổng kết công  tác hội và phong trào sinh viên năm học 2008-2009, thông qua chương trình công tác hội và phong trào sinh viên năm học 2009-2010; hướng dẫn hoạt động tổ chức hội trong các trường ĐH-CĐ đào tạo theo học chế tín chỉ ,triển khai hoạt động”sinh viên với thủ đô 1000 năm tuổi”;xây dựng chuyên đề”tư vấn và định hướng việc làm cho sinh viên”….. (Thanh niên 10/8/2009)

250 Thương hiệu vào vòng chung tuyển Giaỉ thưởng Sao Vàng Đất Việt 2009

Hội đồng  sơ tuyyẻn toàn quốc giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2009 cho biết, 250 thương hiệu trong tổng số309 hồ sơ của các doanh nghiệp thamn gia đã được bình xét vào vòng chung tuyển giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2009. hiện tại ,danh sách250 thương hiệu,sản phẩm này được công bố công khai trên website www.saovang-datviet.org.vn để lấy ý kiến đóng góp. Các doanh nghiệp này thuộc 49 tỉnh,thành phố và 4 nghành đăng ký tham gia. Ông Nguyễn Mạnh Cường - phó chủ tịch thường trực,kiêm tổng thư ký Hội doanh  nhân trẻ Việt Nam cho biết, dẫn đầu các địa phương có nhiều thương hiệu được vào vòng chung tuyển là TP.HCM ,Hà Nội,Đồng Nai và Đà Nẵng. 200 thương hiệu trong số này sẽ được tiếp tục đánh giá đẻ xếp loại và bình chọn vào danh sách TOP10, TOP100 và TOP200 thương hiệu tiêu biểu Việt Nam năm 2009. Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 2/9/2009. (Đầu Tư 10/8/2009)

Ra mắt Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam Ở Nước Ngoài

Hôm nay 10/8/2009, đại hội thành lập Hiệp Hội Doanh Nhân Việt Nam ở  nước ngoài tại Hà Nội chính thức ra mắt hiệp hội doanh nhân việt nam ở nước ngoài, với sự tham dự của gần 300 doanh nhân là kiều bào. Đây là lần đầu tiên các doanh nhân người việt nam ở nước ngoài có tổ chức đại diện bảo vệ quyền lợi cho cộng đồng cho doanh nhân người việt và kết nối các cơ hội kinh doanh, làm ăn giữa các doanh nghiệp tại nước ngoài và Việt Nam. Hiện nay,cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài có khoảng 400.000 người ở hơn 100 quốc gia. Trong số này,có nhiều người là các doanh nhân thành đạt tại các nước bản địa và đang triển khai nhiều dự án đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam

Cũng nhân dịp này, theo kế hoạch, Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở Nước ngoài và báo đầu tư sẽ ký kết thoả thuận bảo trợ thông tin. (Đầu Tư 10/8/2009)

Chuẩn bị thành lập Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam

Theo thông tin từ Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam sẽ ra mắt trong khoảng 2 tháng tới. Đây là lần đầu tiên tổ chức đầu mối đại diện cho các chủ hàng,bảo vệ quyền lợi,lợi ích hợp pháp và công bằng cho các chủ hàng sẽ có mặt tại Việt Nam,trở thành một tổ chức đối trọng với các chủ tàu, người khai thác tàu và hiệp hội chủ tàu trong nước và quốc tế,ngoài ra, hiệp hội chủ hàng cũng có kế hoạch đẩy mạnh một số lĩnh vực khác,nhằm giúp ND xuất nhập khẩu và logistic trong việc đào tạo nguồn nhân lực, giao nhận, vận tải hàng hoá….hiện đã có khoảng 120 DN và hiệp hội DN đăng ký tham gia thành viên.(Đầu Tư 10/8/2009)

Sẽ tổ chức Hội chợ Triển lãm Hàng điện tử và CNTT TPHCM thường niên

Ngày 7/8/2009, Hội Tin học TPHCM (HCA) đã họp báo về Hội chợ Triển lãm Hàng điện tử và CNTT lần thứ nhất (FECIT 2009) sẽ tổ chức tại Khu liên hợp Thể thao Phú Thọ từ 15 – 18/10/2009 với sự hợp tác của công ty TriStar Event và sự bảo trợ của Sở Công thương và Sở TTTT TPHCM. FECIT sẽ là sự kiện thường niên của HCA vào tháng 10 hàng năm. (Bưu điện Việt Nam 10/8/2009)

Hội Tin học TPHCM sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp đi Nhật Bản

Theo ông Phạm Thiện Nghệ - Tổng thư ký Hội Tin học TPHCM (HCA), hội sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp sang Nhật Bản vào tháng 11/2009 để xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm hợp đồng gia công phần mềm với các đối tác Nhật Bản. Theo ông, dù bị suy giảm do khủng hoảng kinh tế nhưng các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn có mong muốn hợp tác về gia công phần mềm với Việt Nam. Được biết, đây là hoạt động do HCA phối hợp với Sở TTTT TPHCM và Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức. (Pháp luật TPHCM 10/8/2009)

Đà Nẵng: Imexpharm trao học bổng khuyến tài

Ngày 9/8/2009, Sở GD-ĐT và Hội khuyến học TP Đà Nẵng đã phối hợp cùng công ty dược phẩm Imexpharm đã trao học bổng khuyến tài cho 32 học sinh ở TP Đà Nẵng, mỗi suất dao động từ 700.000 đồng - 3 triệu đồng tuỳ theo cấp học và thành tích (Thanh Niên 10/8/2009)

Ngành chế biến gỗ liên kết phát triển thị trường nội địa

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (hawa) cho biết, các doanh nghiệp thuộc hiệp hội đang thực hiện kế hoạch liên kết với nhau đẻ phát triển thị trường nội địa sau nhiều năm chỉ tập chung vào xuất khẩu. bước đàu tiên, doanh nghiệp sẽ thực hiện chiến dịch quảng bá các sản phẩm sản xuất trong nước thông qua showroom tại các hội chợ, tổ chức riêng một hội chợ đồ gỗ và trang trí nội thất chỉ để bán hàng trong nước vào năm 2010, dự kiến Hawa sẽ thành lập một công ty chuyên về phân phối để đưa hàng hoá của các hội viên đến các cửa hàng bán lẻ và về nông thôn. (Tuổi Trẻ 10/8/2009)

Thiếu mía nguyên liệu

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, niên vụ 2009-2010 ĐBSCL đã trồng 52.000 ha mía,với tổng sản lượng dự kiến 3,8 triệu tấn. ở Hậu Giang, diện tích trồng mía giảm khoảng 2.000 ha so với vụ trước.diện tích mía ở Cà Mau hiện chỉ còn trên 1.800 ha,đủ cho các nhà máy đường của tỉnh hoạt động trong 3 tháng. Bến Tre trước đây có gần 5.800 ha mía, hiện nay chỉ còn hơn 3100ha trồng dừa xen canh.với công xuất của 10 nhà máy đường ở các tỉnh ĐBSCL đang hoạt động là 22.500 tấn mía cây/ngày thì chỉ đủ mía hoạt động trong khoảng 6 tháng. (Hà Nội mới 10/8/2009)

TPHCM: Quá đủ tình tiết khởi tố vụ nhốt cán bộ thú ý để tẩu tán heo lậu

Mới đây ở lò mổ Thuận Lợi thuộc xã Long Hưng, huyện Bình Chánh đã xảy ra một vụ nhốt cán bộ thú y để tẩu tán thịt heo lậu của các nhân viên lò mổ. Về sự việc này, luật sư Nguyễn Thanh Lương – Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre cho rằng đây là hành vi nối dài của việc chống người thi hành công vụ trước đó. Nếu cho rằng họ đã phạm tội bắt giữ người trái phép thì chưa thoả đáng. Còn nếu khởi tố về tội chống người thi hành công vụ thì hành vi này sẽ là tình tiết tăng tội. Luật sư Huỳnh Văn Nông  - thành viên Đoàn Luật sư TPHCM thì chobiết các nhân viên lò mổ đã vi phạm khoản 2 điều 123 Bộ luật Hình sự và có thể bị phạt tù từ 1 – 5 năm. (Pháp luật TPHCM 10/8/2009)

Đào tạo theo tín chỉ: Khó cho hoạt động Đoàn

Theo anh Nguyễn Đắc Vinh – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, việc các ĐH chuyển sang đào tạo theo cơ chế tín chỉ đã phá vỡ hoạt động truyền thống của hệ thống Đoàn – Hội trong các nhà trường. Nguyên nhân vì lớp học theo quy chế này sẽ luôn có sự thay đổi theo mỗi học kỳ và việc xây dựng danh sách đoàn viên, bầu BCH chi đoàn sẽ rất khó khăn do có sự đan chen, trùng lắp giữa các học phần. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến thì hoàn toàn có những giải pháp để khắc phục mà trước hết là ứng dụng CNTT vào quản lý đoàn viên. (Tiền Phong 10/8/2009)

Rất khó dự báo giá gạo cuối năm

Theo báo cáo của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), trong 7 tháng đầu năm 2009, các doanh nghiệp đã xuất khẩu 4,1 triệu tấn gạo trên tổng số 5 triệu tấn đã ký. Năm 2009, Việt Nam sẽ xuất khẩu 6 – 6,2 triệu tấn gạo. Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Minh Huệ - Tổng thư ký VFA thì giá gạo xuất khẩu cuối năm sẽ rất khó dự báo. Để giảm thiểu rủi ro, VFA yêu cầu các doanh nghiệp ký hợp đồng trong 6 tháng cuối năm chỉ nên ký với thời hạn giao hàng không quá 2 tháng. (Đầu Tư 10/8/2009)

Công chúng âm nhạc đã bị bỏ rơi trong khâu đào tạo

Theo nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, thẩm mỹ hời hợt dễ dãi của khán giả đã dẫn đến sự chiếm lĩnh của các dòng nhạc thị trường. Tuy nhiên, cũng phải đề cập rằng chúng ta hiện mới chỉ chú trọng đào tạo người sáng tác, biểu diễn nhưng lại bỏ rơi khâu đặc biệt quan trọng là với công chúng, thính giả. Việc phổ biến kiến thức âm nhạc hiện chỉ trông chờ vào vài tiết học ít ỏi trong nhà trường phổ thông nên sự lai căng, thiếu thẩm mỹ của công chúng là điều dễ hiểu. Hội Nhạc sĩ Việt Nam đang kiến nghị với Quốc hội về việc cần có Luật Âm nhạc như Luật Điện ảnh để có sự quản lý chặt chẽ hơn. (Tiền Phong 9/8/2009)

Ngành cơ khí Việt Nam còn lạc hậu

Theo ông Nguyễn Văn Thụ - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam, mặc dù được coi là ngành trọng điểm nhưng đến nay cơ khí Việt Nam vẫn chủ là lắp ráp, sửa chữa chứ chưa có nhà máy chế tạo công suất lớn. Hiện tại, ngành cơ khí Việt Nam còn lạc hậu so với các nước trong khu vực và so với các nước khác thì chậm hơn hàng trăm năm. Muốn Việt Nam trở thành nước công nghiệp vào năm 2020 thì phải đặc biệt quan tâm đến công nghiệp cơ khí và coi đây là nền tảng công nghiệp của đất nước. Nhà nước nên đầu tư một khoản tiền lớn cỡ 300 triệu USD để xây dựng nhà máy cơ khí hạng nặng. Sau đó giao cho một tập đoàn nào đó quản lý và tạo dựng thương hiệu. Khi nào đã có những đơn hàng lớn thì Chính phủ sẽ giảm dần sự bảo hộ và tiến tới cổ phần hoá, tư nhân hoá. Nếu cứ lấy cơ chế thị trường để điều tiết thì ngành công nghiệp cơ khí sẽ khó phát triển được. (TBKTVN 10/8/2009)