Tin tức nổi bật ngày 14 - 08 - 2009

Khai mạc Hội nghị các lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Đông Nam Á

Sáng ngày 13/8/2009, tại Hà Nội đã diễn ra phiên khai mạc Hội nghị chủ tịch và tổng thư ký các Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực Đông Nam Á do Trung ương Hội Chữ thập đỏ ViệtNam tổ chức. Tham dự hội nghị có hơn 40 đại biểu là chủ tịch, tổng thư ký, đại diện của Hội Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ của 11 nước khu vực Đông Nam Á và đại diện ban lãnh đạo Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Hội là dịp để lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ của các quốc gia trong khu vực trao đổi , chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực, củng cố tổ chức và tăng cường khả năng hỗ trợ, ứng phó trước thảm hoạ, thiên tai, dịch bệnh. (SGGP 14/8/2009)

Xây dựng cẩm nang đạo đức báo chí

Sáng 13/8/2009, tại thành phố Nha Trang ( Khánh Hoà) đã khai mạc Hội thảo hưỡng dẫn xây dựng cẩm nang đạo đức báo chí cho Bộ Thông tin và Truyền thông và Đại sứ quán Thuỵ Điển phối hợp tổ chức, Tham dự Hội thảo có Bộ lãnh đạo Thông tin và Truyền thông, Đại sứ quán Thuỵ Điển, Văn phòng chính phủ và70 đại biểu đến từ 30 cơ quan boá chí trong cả nước. Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn cho rằng, trong hoạt động báo chí, đạo đức nghề nghiệp là một vấn đề hết sức quan trọng. Hội Nhà báo Việt Nam cũng đã xây dựng ban hành tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp báo chí với 9 nội dung mang tính bao quát. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động báo chí, các cơ quan báo chí cần xây dựng những quy định về đạo đức báo chí mộtn cách cụ thể và có tính khả thi cao, nhằm nâng cao vị thê và vai trò của báo trí trong xã hội . Hội thảo sẽ kết thúc vào ngày 15/8/2009. (Đầu Tư 14/8/2009)

VCCI chủ trì xây dựng đề án “ Phát huy vai trò doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá  và hội nhập quốc tế”

Bộ Chính trị đã giao  VCCI chủ trì xây dựng đề án “Phát huy vai trò doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá  và hội nhập quốc tế” trình Bộ Chính trị quyết định trong quý IV/ 2009. NhẰM huy động sự đóng góptrí tụe của đồng doanh nhân, cũng như trong các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân để làm cơ sở khoa học cho việc xây dựng đề án, VCCI đã tổ chức khảo sát ý kiến về thực trạng và những giải pháp phát triển đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ đổi mới. Để phục vụ đề án này, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp trực thuộc VCCI mở chuyên mục Góp ý đối với những nội dung của đề án và trân trọng mời các doanh nhân tham gia. Các daonh nhân có thể viết bài theo những chủ đề : Vai trò của doanh nhân trong việc phát triển kinh tế- xã hội ở nước ta, một số yêu cầu cần có  đối với đội ngũ doanh nhân Việt Nam, nhưẽng hạn chế của đội ngũ doanh nhân của Việt Nam trong kinh doanh, các giải pháp để phát triển đội ngũ doanh nhân việt nam hiện nay, đánh giá về triển vọng của kinh tế tư nhân….Bài viết gửi về địa chỉ: Báo diễn đàn doanh nghiệp, số 9 – Đào Duy Anh, Hà Nội. email: toasoan@ddn.com.vn. (Diễn Đàn Doanh Nghiệp 14/8/2009)

Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam chính thức ra mắt

Sáng nay 14/8/2009, Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) sẽ chính thức ra mắt tại Hà Nội. Ông Đỗ Ngọc Quỳnh – Chủ tịch Diễn đàn Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VNBF), tổ chức tiền thân của VNBA cho biết, mục đích hàng đầu của VNBA là chuyên nghiệp hoá thị trường này. (Đầu Tư 14/8/2009)

Đông Tây Hội Ngộ sẽ trao học bổng cho 12.000 lượt học sinh nghèo

Theo Hội Khuyến học Việt Nam và Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ, từ năm 2009- 2012 sẽ có 12.000 lượt học sinh nghèo, thi vào các trường THPT ( khu vực từ Phú Yên đến Quảng Bình và 3 tỉnh phía Bắc) sẽ nhận học bổng với mức 2 triệu dồng/ suất. (Thanh Niên 14/8/2009)

Hơn 70 doanh nghiệp được nhận danh hiệu “ Vì sức khoẻ người Việt”

Ngày 13/8/2009, Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức họp báo về chương trình “Vì sức khở người Việt Nam lần 1 – năm 2009”, Đây là chương trình do Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức nhằm tôn vinh các cá nhân, doanh nghiệp ngjành y- dược có thành tích cao trong hopạt động sản xuất, kinh doanh và có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khoẻ nhân dân. Theo đó , lễ tôn vinh diễn ra vào ngày 16/8/2009 tới tại Hà Nội, hơn 70 doanh nghiệp sẽ được tra9o tặng cúp vàng danh hiệu “doanh nghiệp vì sức khoẻ người Việt”. Riêng doanh hiệu cá nhân, các phóng viên theo dõi chuyên trách vấn để y tế của các báo, dài đã thực tiếp tham gia bình chọn ngay tại buổi họp báo. ( Hà Nội Mới 14/8/2009)

Gặp gỡ thiếu nhi Nga – Việt

15 bạn nhỏ đến từ Liên bang Nga vừa gặp gỡ giao lưu với các thiếu nhi TPHCM tại nhà thiếu nhi TPHCM . Tại đây, nhiều tiết mục văn nghệ, nhạc cụ truyền thống của hai nước đã được biểu diễn. Các bạn Nga còn tham gia chơi các trò chơi dân gian của Việt Nam. Đây là những bạn nhỏ Nga mồ côi, hoàn cảnh khó khăn của trường phổ thông nội trú số 8 (Matxcơva) đến Việt Nam trong chương trình trao đổi đoàn của Hội  Hữu nghị Việt – Nga theo đề án ‘Trẻ em không biên giới” do quỹ Hoà bình Matxcơva khởi xướng. Năn nay các bạn đã thăm quan, tìm hiểu văn hoá , đát nước và con người Việt Nam ở Hà Nội, Bà Rịa – Vũng Tàu và TPHCM.  Được biết chương trình diễn ra vào mùa hè mỗi năm và đây là lần thứ tưi các bạn nhỏ trường phổ thông nội chú số 8 đén Việt Nam. ( Tuổi Trẻ  14/8/2009)

VCCI tổ chức chương trình “Gala Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam2009”

Phòng Thương mại &Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, tối 15/8/2009, tại Cung văn hoá Hữu nghị (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình Gala Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam2009. Tại đây, VCCI công bố các thương hiệu đứng đầu các nghành hàng theo kết quả khảo sát của một dự án do VCCI bảo trợ, đồng thời khởi động chương trình Thương hiệu nổi tiếng 2010 Với hoạt động đầu tiên là Dự án Khảo sát thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam. (Tiền Phong 14/8/2009)

Chia sẻ kinh nghiệm quản lý với các tỷ phú thế giới

Trong tuần lễ diễn ra kỳ họp 3 của diễn đàn Doanh nhân APEC (ABAC) tại Furama, Đà Nẵng, VCCI sẽ tổ chức các hoạt động bên lề dành cho lãnh đạo…Đây là những hoạt động thường niên của ABAC nhằm giúp các lãnh đạo có khoảng thời gian thư giãn, trao đổi và tìm kiếm thông tin và đặc biệt lànhằm giúp các doanh nhân Việt Nam có cơ hội giao lưu với các thành viên của ABAC từ các hoạt động bên lề sự kiện, các hoạt động cụ thể như: Chương trình “Phong cách lãnh đạo, chia sẻ kinh nghiệm quản lý với các tỷ phú thế giới”. đây là chương trình chiwa sẻ kinh nghiệm có kết học tập về nội dung “Phong cách lãnh đạo” do gianmgr viên của Trường Đại học Brighton – Vương Quốc Anh giảng dạy, với việc học tập này doanh nghiệp sẽ được chia sẻ những yếu tố quan trọng về điểm cốt lõi của lãnh đạo trong lý thuyết và thực tiễn. Được xây dựng trên cơ sở thực tiễn, thảo luận cởi mở, tự đánh giá cá  nhân và phản ánh dúng thực tiễn khoá học sẽ là một công cụ ddắc lực  giúp các nhà lãnh đạo Việt Nam đánh giá đúng năng lực của bản thân từ đó nâng cao cơ hội thành công của các doanh nghiệp. kèm theo hoạt động đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm, các thành viên ABAC sẽ tham gia các hoạt động giao lưu thể thao, du lịch… Tại Đà Nẵng, đánh golf  giữa các thành viên ABAC vào ngày 24/8/2009, Tham quan thành phố Đà Nẵng ngày 28/8/2009, tiệc chiêu đãi của ABAC…Đặc biệt, chương trình “Phong cách lãnh đạo, chia sẻ kinh nghiệm quản lý với các tỷ phú thế giới”  được tổ chức cho doanh nghiệp trên cả nước. Khi thanm dự chương trình này, các doanh nghiệp sẽ được nghỉ tại khách sạn 4 sao Sandy Beach Resort và có thể đi cùng gia đình trong chương trình này. Để tham gia hoạt động chia sẻ kinh nghiệm này và tìm hiểu thêm thông tin về các hoạt động bên lề khác liên hệ với Ms Nguyễn Thu Hằng – Trưởng phòng tư vấn và đào tạo. Tel: 04-35742187; fax 04-35742622. (Diễn Đan Doanh Nghiệp 14/8/2009)

“Mưa sao băng đẹp” nhất trong năm

Từ rạng sáng ngày 13/8/2009 trở đi, mưa sao băng Perseids ( một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất trong năm) sẽ xuất hiện tren bầu trời việt Nam cực điểm của mưa sao băng lần này có thể lên đén 100 vệt/ giờ. Theo thông tin trên web nổi tiếng vvè dự báo sao băng www.iom.net, mưa sao băng Perseids năm nay sẽ đạt cực điểm từ 18 giờ 30 phút đến 21 giờ ngày 12/8/2009. Tuy nhiên, thời điểm này chòm Perseus ( Anh Tiên) – tâm điểm của sao băng- chưa lên khỏi đường chân trời, nên ta không thể quan sát được đúng vào cực điểm. Tuy vậy, đây là chận mưa sao băng lớn nên những người yêu thích thiên văn Việt Nam vẫn có thể quan sát được tần suất sao băng cao sau đó. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ nhiệm CLB Thiên văn nghiệp dư TPHCM ( HAAC), thời điểm quan sát được mưa sao băng là từ 2 giờ ngày 13/8/2009 ở chân trời phía Đông Bắc.ngoài ra rạng sáng ngày 14/8/2009 cũng hứa hẹn có rất nhiều sao băng ở các vùng có ít ánh đèn và không có trăng sẽ dễ quan sat và nhìn thấy được nhiều sao băng hơn. Perseids là chận mưa sao bănbg nổi tiếng, xuất hiện trong khoảng thời gian từ 17/7 đén 24/8 hàng năm khi đám mây bụi thiên thạch bay cắt ngang qua quỹ đạo của trái đá với vận tốc 60km/giờ và bốc cháy, toạ thành các vệt sángdài rất đẹp. Vào thời điểm diễn ra cực điểm của mưa sao băng trung bình có  khảng 50 sao băng/ giờ ( khoảng 12/8 hàng năm). Riêng năm nay có tới 100 sao băng/giờ .( Người Lao Động 14/8/2009)

Korea Life hướng tới nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Hưởng ứng tháng hành động Vì nạn nhân chất độc Da cam do Trungn ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát đọng, công ty Bảo hiểm Nhân thọ Hàn Quốc (Korea Life) tại Việt Nam vừa tổ chức chương trình từ thiện mang tên “Korea Life – Hội tụ yêu thương” tại Làng Hoà Bình Thanh Xuân vào ngày da cam 10/8, nơi đang điều trị , chăm sóc và nuôi dưỡng hơn 150  trẻ em khuyết tật là nạn nhân chất độc da cam. Trong dịp này, Ban lãnh đạo Korea life Vietnam và 40 tư vấn tài chính đại diện cho đội ngũ đại lý bảo hiểm của công ty Hà Nội đã dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa, cây cảnh trong khuôn viên Làng đồng thời tặng quà và vui chơi cùng các trẻ em khuyết tật. Kerea life cũng tặng Làng Hoà Bình Thanh Xuân 10 quạt máy và 50 màn tuyn nhằm cải thiện điều kiện sinh hoạt của các em đang sinh sống trong làng, trao tặng 6 suất học bổng ( mỗi suất trị giá 2 triệu đồng) cho các em khuyết tật đã nỗ lực vượt qua trở ngại bệnh tật và đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập…. (Diễn Đàn Doanh Nghiệp 14/8/2009)

Giá gạo Việt Nam đang ở mức thấp nhất trên thị trường thế giới

Như ông Nguyễn Thọ Trí – Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) thừa nhận, giá gạo ở Việt Nam hiện đang ở mức thấp nhất trên thị trường thế giới do ảnh hưởng của đợt bán đấu thầu gạo của Philippines ngày 22/7/2009 vừa qua đã tạo nên một mặt bằng mới của giá gạo thế giới. Việc cạnh tranh bán gạo thời gian qua của các doanh nghiệp là một nguyên nhân khiến cho thương nhân nước ngoài ép giá. VFA đưa ra mức giá sàn xuất khẩu gạo 5% tấm là 400 USD/tấn nhưng đã có những doanh nghiệp bán với giá 380 USD/tấn. (Đầu Tư 14/8/2009)

Giảm diện tích trồng lúa ở ĐBSCL phải có lộ trình

Theo TS Võ Hùng Dũng – Giám đốc Chi nhánh Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Cần Thơ, việc giảm diện tích trồng lúa tại ĐBSCK đang phải được đặt ra và phải có lộ trình. Tuy nhiên, không thể thực hiện ngay vì liên quan đến hàng triệu nông dân. Sẽ phải quy hoạch lại đất sao cho trồng lúa có hiệu quả để có hệ thống thuỷ lợi tốt nhất, giữ nước và đề phòng ngập mặn, có năng suất cao. Ông cho rằng hiện tại chúng ta đang lãng phí tài nguyên nước nhưng tình hình sẽ không thể kéo dài mãi. Khi các nước thượng lưu sông Mekong xây đập thì sông Mekong sẽ nhỏ lại. Thêm vào đó là biến đổi khí hậu và nước mặn xâm nhập khiến nguồn nước ngầm cũng sẽ cạn kiệt khiến cây trồng không còn đủ nước… Chắc chắn sẽ phải có những điều chỉnh và nếu không chủ động thì chúng ta sẽ tổn thất lớn. Còn thay đổi sớm thì sẽ thích nghi kịp. (TBKTSG 13/8/2009)

Tiềm năng xuất khẩu thủ công mỹ nghệ tuy lớn nhưng tính bền vững chưa cao

Theo ông Lê Giang Tô – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Thủ công Mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội, mặc dù tiềm năng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam là rất lớn nhưng tính bền vững lại chưa cao. Điểm yếu là mẫu mã chậm cải tiến, thiếu mặt hàng mới, kiểu dáng sản phẩm không theo kịp tập quán và thói quen tiêu dùng của thị trường xuất khẩu, sản phẩm không dự đoán được những biến đổi khí hậu của khu vực xuất khẩu. Sản phẩm thiếu đồng bộ, tính hoàn thiện còn thấp, công dụng không rõ nét, độ an toàn chưa được chú ý, đặc biệt là sản phẩm được thiết kế kiểu dáng từ đơn vị trực tiếp sản xuất hầu như không có. (TBKTVN 14/8/2009)

Nhà nước phải là “bà đỡ” để các doanh nghiệp tham gia các chương trình xã hội hoá

Theo GS Phạm Song – Chủ tịch Tổng hội Y dược Việt Nam, Nhà nước phải là “bà đỡ” để các doanh nghiệp tham gia các chương trình xã hội hoá. Để doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào các hoạt động xã hội hoá, ngoài những chính sách tạo thành hành lang pháp lý với doanh nghiệp thì cần những biện pháp hỗ trợ, động viên, khuyến khích với doanh nghiệp. Ông cũng đề cập là Liên Xô và các nước XHCN trước đây không hề thua kém Phương Tây về mặt tri thức nhưng Chính phủ đã không đưa được tri thức vào thị trường, cộng đồng, hàng hoá được. Để biến tri thức thành hàng hoá, Chính phủ rất cần doanh nghiệp. Liên Xô đã rất thành công về phát triển vũ trụ, năng lượng nguyên tử, công nghiệp quân sự nhưng các vấn đề về đời sống cộng đồng, hàng hoá… thì đã không làm được, sản phẩm không thay đổi được. Nếu sản phẩm hàng hoá mà tốt nhưng thiếu liên kết giữa trí thức – doanh nghiệp – nhà nước thì sẽ không tạo được một thị trường đủ rộng và sản phẩm đó sẽ bị mai một. (Diễn đàn Doanh nghiệp 14/8/2009)

Hà Nội cần xây dựng một chiến lược phát triển đúng tầm

Nhân buổi toạ đàm “Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của Hà Nội giai đoạn 2009 – 2010” vừa diễn ra, TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã cho biết, Hà Nội cũng như các địa phương cần xây dựng những căn cứ, những tiêu chí khách quan để tạo sức ép đối với hoạt động hành chính của từng cán bộ công chức, từng chuyên viên. Để có sự chuyển biến mạnh mẽ cần có sự đổi mới trong tư duy, nhận thức của từng cán bộ, chuyên viên. DN và người dân sẽ là những đối tác đưa ra đánh giá chính xác nhất về sự chuyển biến này. TP Hà Nội cũng cần được xây dựng theo một chiến lược phát triển đúng tầm. Quy hoạch phát triển Hà Nội cần được gắn liền với khu vực, nằm trong mối liên kết với các địa phương lân cận. Mặc dù, khó khăn của TP Hà Nội là vẫn chưa làm xong quy hoạch phát triển, tuy nhiên, trong định hướng phát triển vẫn cần xác định một tầm nhìn phát triển thành một thành phố mang tầm quốc tế. (Diễn đàn Doanh nghiệp 14/8/2009)

Khoá đào tạo thạc sỹ của Skills Group chưa bao giờ được cấp phép

Dư luận Hà Nội đang xôn xao về việc công ty cổ phâng Skills Group chiêu sinh đào tạo thạc sỹ quản lý (MBA)với sự liên kết của Đan Mạch. Mức học phí cho chương trình này là 4.500- 6.000USD/ học viên. Tuy nhiên , có nhiều dấu hiệu là hoạt động đào tạo này chưa được cấp phép và các học viên có nguy cơ tiền mất tật mang. Phía đối tác Đan Mạch là trường IBSS cho biết họ còn một đối tác nữa là Phòng Thương Mại  & Công Nghiệp Việt Nam(VCCI) . Cơ quan này lo mọi thủ tục pháp lý vì có tư cách đào tạo MBA. Còn về việc chương trình này chưa được Bộ Giaó dục cấp phép vì VCCI có chức năng ngang bộ , có thể đào tạo MBA và cả tiến sỹ nữa, Về nguyên tắc không cần sự cho phép của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Xuân Vang- Cục trưởng Cục Đào tạo bên nước ngoài thì giấy phép của Skills Group không có chức năng đào tạo trong MBA và VCCI cũng không có chức năng cấp bằng MBA. Bà Nguyễn Thu Hằng- Trưởng phòng Tư vấn đào tạo của Viện Tin học doanh nghiệp trực thuộc VCCI , cuối tháng 7/2009 đại diện của phía Đan Mạch có đề nghị hợp tác đào tạo nhưng VCCI mới chỉ ký kết hợp tác 3 bên để giảm học phí. Chính bà cũng bất ngờ khi được nghe rằng đây là chương trình đào tạo liên kết với VCCI. Theo bà  nếu đứng ra liên kết thì chính VCCI chứ không phải là ai khác sẽ đứng ra tổ chức khai giảng và giới thiệu toàn bộ chương trình. ( Gia Đình –Xã Hội 14/8/2009 )