Tivi giảm giá, bán chạy

 

 

Tivi các loại vẫn bán chạy, sức mua tiếp tục tăng bất chấp những khó khăn của nền kinh tế.

Giá tivi LCD tiếp tục giảm

Theo thống kê của Công ty GfK Asia, tổng số lượng tivi LCD bán ra tại Việt Nam trong năm 2007 đạt khoảng 110.000 chiếc. Trong khi cả năm 2006, con số này chỉ là 23.000 chiếc. Dự tính cả năm 2008, số lượng tivi LCD tiêu thụ tăng gấp 3 lần năm 2007. Chỉ riêng Samsung Vina đã bán được khoảng 40.000 tivi LCD trong năm 2007 và đặt mục tiêu tiêu thụ gấp 3 lần số đó trong năm 2008. Lý do khiến sức tiêu thụ mặt hàng này tăng mạnh, theo các nhà sản xuất và phân phối, là giá tivi giảm khá nhanh. Giá một tivi LCD 32 inches hiện phổ biến từ 10 - 12 triệu đồng, giảm 50%-60% so với cách đây một năm. Thậm chí những chiếc tivi Plasma 40 inches cũng chỉ có giá khoảng 20 triệu đồng, giảm 60 - 70% so với trước.

Trong tháng 1.2008, SamsungVina đã bán ra gần 15.000 sản phẩm, doanh thu 209,9 tỉ đồng (gấp 6 lần về số lượng bán ra với cùng kỳ năm trước nhưng chỉ gấp 3 lần về doanh thu). Số lượng bán ra của các nhà sản xuất khác cũng tăng mạnh. Theo ông Nguyễn Văn Đạo - Phó tổng giám đốc Samsung Vina - tivi LCD không còn là một sản phẩm xa xỉ đối với nhiều người tiêu dùng nữa, nhất là ở các thành phố lớn. Vì vậy mục tiêu tăng trưởng gấp 3 lần về số lượng tiêu thụ sản phẩm này của Samsung không phải là viễn tưởng. Hơn nữa, số tivi LCD hiện vẫn còn rất ít nếu so với số dân của Việt Nam, vì vậy nhu cầu thay thế cho những chiếc tivi cũ sẽ ngày càng cao và đó chính là cơ hội cho những nhà sản xuất.

Thị trường tivi LCD tăng trưởng mạnh với sự có mặt của hầu hết các nhãn hiệu trong và ngoài nước như Sony, Samsung, Toshiba, JVC, LG, Phillips, TCL, Tiến Đạt, VTB... Dù mỗi hãng tập trung vào những phân khúc thị trường riêng nhưng chiến lược chung vẫn là tập trung hạ giá bán để thu hút khách hàng. Ông Phạm Đức Phương - Phó phòng Marketing Công ty JVC Việt Nam - cho biết tùy thuộc vào từng khách hàng sẽ có những tiêu chí lựa chọn khác nhau. Theo quan sát riêng của JVC, đa số người tiêu dùng lựa chọn theo các tiêu chí gồm giá, thiết kế/kiểu dáng và chất lượng. Trong cuộc chạy đua này, những nhãn hiệu trong nước chỉ chiếm thị phần rất nhỏ bởi sự yếu thế về thương hiệu, mẫu mã, chiến lược marketing và cả tài chính... Theo xu hướng chung, hầu hết các nhà sản xuất đều cho biết giá tivi LCD sẽ tiếp tục giảm nhờ sản lượng tăng, chi phí sản xuất giảm thêm.

Tivi CRTsẽ dần được thay thế

Số lượng tivi màn hình thường (CRT) năm 2007 tại Việt Nam bán ra đạt 1,9 triệu chiếc, gấp 17 lần số lượng tivi LCD. Theo dự báo, con số tivi CRT tiêu thụ năm 2008 sẽ đạt khoảng 2,4 triệu chiếc. Các nhà sản xuất tivi CRT đã và đang đưa ra nhiều cải tiến cho dòng sản phẩm này như tivi màn hình phẳng với xu hướng nhỏ gọn hơn như SlimFit. Cũng như tivi LCD, loại tivi CRT nhỏ gọn hiện nay đã giảm giá khá nhiều so với trước đây. Mức giá phổ biến tivi CRT 21 inches là dưới 3 triệu đồng, giảm 10 - 15% so với 1 năm trước. Theo ông Phạm Đức Phương, tốc độ giảm giá của tivi CRT không nhiều như LCD do giá thành đã giảm mạnh và gần đụng đáy. Vì vậy khả năng giảm không còn nhiều nữa.

Tuy hiện nay, số lượng tivi CRT vẫn tiêu thụ gấp nhiều lần LCD nhưng đã có nhiều dự đoán về việc tivi LCD, Plasma sẽ dần dần tiến tới thay thế hoàn toàn tivi CRT. Công ty JVC cho biết hiện đã gặp khá nhiều khó khăn khi tìm nguồn mua bóng đèn hình để lắp ráp tivi CRT vì không còn nhiều lựa chọn. "Trên thế giới chỉ còn vài nhà sản xuất còn cung cấp đèn hình cho tivi CRT. Thậm chí tại Việt Nam, Công ty Hanel cũng tuyên bố ngừng sản xuất loại đèn hình này. Vì vậy, chúng tôi có ít lựa chọn hơn trước và giá thành cũng khó giảm mạnh là vì vậy", ông Phạm Đức Phương nói. Ông Nguyễn Trí Thông - Giám đốc sản phẩm nghe nhìn, Công ty Samsung Vina - cũng cho rằng tivi LCD sẽ từng bước thay thế tivi CRT do các ưu thế về công nghệ và mức giá ngày càng hợp lý hơn. "Tuy nhiên, cũng phải có một quá trình để hoàn tất sự thay thế đó do hiện nay giá của tivi LCD vẫn còn chênh lệch lớn, nhất là đại bộ phận người tiêu dùng Việt Nam sống ở các tỉnh thành vẫn có thu nhập giới hạn", ông Thông nói.

Giám đốc marketing một siêu thị điện máy tại TP.HCM cũng cho biết trong 3 tháng đầu năm, lượng tivi LCD bán ra đã tăng lên gấp 2 lần năm trước trong khi sản phẩm CRT lại không tăng. Do đó ông cho rằng xu hướng CRT bị "xóa sổ" chỉ còn là vấn đề thời gian.  

                                                          (Theo Thanh nien)