Vàng trong nước có dấu hiệu bị "làm giá"?

 

 (Dân trí) - Sau khi tăng lên mức kỷ lục 1,94 triệu đồng/chỉ vào ngày hôm qua, giá vàng sáng nay 3/3 đã hạ nhiệt nhưng vẫn giữ ở mức rất cao - 1,925 triệu đồng/chỉ. Nhiều dấu hiệu cho thấy vàng trong nuớc đang bị giới đầu cơ làm giá.

Sáng nay, giá vàng miếng SJC tại Hà Nội được niêm yết ở mức giá 1,919 triệu đồng/chỉ (mua vào) - 1,925 triệu đồng/chỉ (bán ra), giảm nhẹ 5.000 đồng/chỉ so với chốt phiên ngày thứ 7 tuần trước.

Đại diện SJC Hà Nội cho biết: Thị trường vàng hiện đang có diễn biến trái chiều. Trong khi giá vàng giao ngay tại New York đang tăng thêm 6,3 USD so với chốt phiên hôm qua, lên mức 980,6 USD/ounce thì giá trong nước lại có xu hướng giảm nhẹ.

“Đó là do cuối tuần qua, thị trường vàng thế giới đóng cửa với mức giá cao, trong khi “cầu” trong nước lại tăng đột biến, đẩy hàng hoá vào thế khan hàng.

Sáng nay, thị trường thế giới mở cửa trở lại, các doanh nghiệp tăng cường nhập khẩu vào nên giá mới có biểu hiện giảm nhẹ, nhưng giá vàng trong nước vẫn cao hơn thế giới 200.000 đồng/lượng”- đại diện SJC Hà Nội cho hay.

Cùng với những nguyên nhân hỗ trợ đắc lực cho giá, việc người dân đổ xô đi mua vàng vào thời điểm này cũng khiến cho giá mặt hàng kim loại quý này vượt quá cao so với giá trị thực. Ngày hôm qua (2/3), khi thị trường vàng chính thức trong nước nghỉ thì tại thị trường tự do, vàng đã “leo” lên mức giá kỷ lục mới: 1,94 triệu đồng/chỉ.

Trong sáng nay, tại thị trường tự do, vàng Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức giá 1,9 triệu đồng/chỉ - 1,925 triệu đồng/chỉ. Mặc dù giá vàng trong nước đang điều chỉnh giảm nhưng với biên độ hẹp và theo giới quan sát thị trường, giá vàng có thể đạt mốc 1.000 USD/ounce trong ngắn hạn.

Theo nhóm tư vấn tiền tệ của Eximbank: Vàng buộc phải tăng giá để cân bằng với đồng USD đang suy yếu (hiện tại, EUR/USD đã vượt ngưỡng 1,52). Trong khi đó, giá dầu liên tục leo thang và ổn định trên mức 100 USD/thùng cũng hỗ trợ cho giá vàng tăng mạnh.

Theo các nhà môi giới vàng, từ nay cho tới cuộc họp bàn cắt giảm lãi suất của FED vàng sẽ còn được đầu cơ giá lên.

Giá vàng kỳ hạn giao tháng 4/2008 tại New York cuối tuần qua đã đạt ngưỡng đỉnh cao mới 978,5 USD/ounce; giá vàng giao ngay tại New York hiện cũng đã lên tới 980,6 USD/ounce. Như vậy, mới chỉ trong 2 tháng đầu năm 2008, giá vàng đã tăng 16%, bằng nửa mức tăng của cả năm 2007.

                                      Nguyễn Hiền ( Theo Dan tri)