Chuyển đổi số giúp thanh niên nông thôn khởi nghiệp

Chuyển đổi số nông nghiệp đã từng bước giúp thanh niên nâng cao năng suất, chất lượng, lợi nhuận, tối ưu hóa hoạt động sản xuất và nâng cao giá trị sản phẩm, đem lại nhiều cơ hội cho thanh niên.

Để phát huy vai trò đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp và chuyển đổi số, tạo động lực mạnh mẽ cho thanh niên nông thôn phát triển kinh tế, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh tổ chức diễn đàn thanh niên nông thôn toàn quốc với chủ đề “Ứng dụng chuyển đổi số trong kết nối cung - cầu”.

Thanh niên nông thôn khởi nghiệp sáng tạo, làm giàu cho quê hương.

Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm của thanh niên nông thôn trên phạm vi cả nước. Tại diễn đàn, cô gái trẻ Nguyễn Thị Mến đến từ Lâm Đồng đã chia sẻ kinh nghiệm về mô hình bán hàng trên các trang web. Mến cho biết, vốn sinh ra trong một gia đình có nghề trồng hồng truyền thống, trong nhiều năm qua, cô cùng với các thành viên trong gia đình luôn băn khoăn với nỗi lo giá hồng lên xuống thất thường qua từng mùa vụ. Mến quyết định phải làm điều gì đó cho nông sản Đà Lạt. Cô bảo, nhìn cha mẹ, bà con xung quanh mà xót ruột, cây hồng cả năm mới cho thu hoạch nhưng có khi tiền bán trái không đủ tiền công thu hoạch.

Nhận thấy những khó khăn trong khâu tiêu thụ, Mến đã bắt tay ngay vào xây dựng một kênh tiêu thụ hồng Đà Lạt. Ít vốn, ít mối quan hệ nhưng may mắn với tinh thần trẻ ham học hỏi, dễ nắm bắt xu thế thời đại, Mến bắt tay vào bán hàng theo phong cách 4.0. Cô lập gian hàng điện tử, bán hồng Đà Lạt trên mạng. Thời gian đầu cũng không dễ dàng, Mến gặp rất nhiều khó khăn do chưa quen việc, chưa hiểu biết về thương mại điện tử. Những va vấp, thất bại của bản thân cũng như sự tư vấn, lời khuyên của những người kinh doanh trực tuyến đi trước đã giúp Mến tìm được hướng đi đúng.

“Năm 2012, tôi mua tên miền và thành lập website, đăng tin trên các trang rao vặt, Facebook, từ đó khách hàng biết nhiều hơn đến sản phẩm hồng dẻo sấy thủ công của Đà Lạt. Trái hồng sấy thủ công giữ lượng đường trong quả cao, độ ngọt đậm đà, hương thơm tự nhiên, đặc biệt là mềm và dẻo. Do đó, nhiều khách hàng đã chọn mua hồng Đà Lạt để ăn, để làm quà biếu. Website bán hồng nho nhỏ của Mến được nhiều người biết tới, có nhiều khách hàng hơn, hàng bán tốt hơn” - Mến nói.

Cùng chia sẻ thành công mà chuyển đổi số mang lại, bà Nguyễn Thành Thực, Chủ tịch Công ty Bagico cho biết, Việt Nam hoàn toàn có thể tiếp quản công nghệ nông nghiệp của thế giới nhưng hiện nay nông nghiệp Việt vẫn ở phía sau của thế giới. Đã đến lúc chúng ta phải tự chủ trong công nghệ và đa dạng thị trường, tránh việc quá phụ thuộc vào các thị trường truyền thống. Nếu chúng ta không làm được sản phẩm mới thì chúng ta hãy làm mới sản phẩm cũ. Hãy thay đổi, ứng dụng công nghệ vào sản xuất dù là khâu nhỏ nhất để có thể đạt được hiệu quả, năng xuất, chất lượng cao hơn cho các mặt hàng nông sản Việt. Do đó, mỗi cá nhân, nông dân hãy hoàn thiện các kỹ năng để có thể làm chủ công nghệ.

Theo ông Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn những năm qua, việc chuyển đổi số nông nghiệp được tổ chức Đoàn và thanh niên quan tâm, đã từng bước giúp thanh niên nâng cao năng suất, chất lượng, lợi nhuận, tối ưu hóa hoạt động sản xuất và nâng cao giá trị sản phẩm, đem lại nhiều cơ hội cho thanh niên. Với những nỗ lực của thanh niên nông thôn và sự hỗ trợ của Đoàn đã phần nào gỡ khó để thanh niên có thể đổi mới sáng tạo, lập thân lập nghiệp, huy động sức trẻ, vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng.

https://daidoanket.vn/chuyen-doi-so-giup-thanh-nien-nong-thon-khoi-nghiep-5676269.html