Nữ doanh nhân Forbes Under 30 và dịch vụ viết hồi ký cho người cao tuổi

Được bình chọn vào danh sách Forbes Under 30 - tôn vinh 30 gương mặt trẻ dưới 30 tuổi xuất sắc nhất Việt Nam, 1 trong 14 Đại sứ trẻ toàn cầu của Samsung và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) quảng bá cho các Mục tiêu Phát triển bền vững - Ngô Thùy Anh, Founder Ứng dụng HASU được biết đến như một người trẻ hết mình vì sứ mệnh nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi.

Ngô Thuỳ Anh - Founder Ứng dụng HASU

Khởi nghiệp tạo tác động xã hội, Thùy Anh không chỉ tạo ra một nền tảng công nghệ dành cho người cao tuổi - đối tượng vốn bị định kiến là lạc hậu trong kỷ nguyên số - mà còn mong muốn tạo ra một hệ sinh thái tiện ích toàn diện để chăm sóc cho họ. Chính vì vậy, bên cạnh Ứng dụng chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần, kết nối xã hội HASU, founder Ngô Thùy Anh vừa cho ra mắt dịch vụ Hộp Ký Ức - dịch vụ viết hồi ký cho người lớn tuổi - thuộc hệ sinh thái HASU.

CEO Ngô Thùy Anh của HASU chia sẻ, ý tưởng viết hồi ký cho người cao tuổi thực ra không phải do cô sáng tạo ra mà xuất phát từ ông ngoại của mình. Trước khi qua đời, ông đã dành khá nhiều thời gian và tâm huyết để viết lại cuốn hồi ký cuộc đời mình, từ khi còn nhỏ đi học cho tới khi nhập ngũ, trở thành sĩ quan quân đội, giữ nhiều chức vụ quan trọng trong các xí nghiệp, về mối tình của ông bà và những kỷ niệm của ông với các con, các cháu. Qua cuốn hồi ký của ông, Thùy Anh cùng mọi người trong gia đình thêm hiểu, thêm yêu quý và kính trọng ông - một người thường ngày vốn ít nói, ít chia sẻ về mình. Cuốn hồi ký còn là kim chỉ nam cho con cháu noi theo, về tấm gương đạo đức, sự ngay thẳng, chân thành, trách nhiệm, ham học hỏi của ông.

Ngô Thuỳ Anh nằm trong Danh sách Under 30 năm 202 - Danh sách lần thứ năm tại Việt Nam quy tụ các gương mặt nổi bật dưới 30 tuổi trong bốn lĩnh vực: kinh doanh và khởi nghiệp; khoa học và giáo dục; hoạt động xã hội; sáng tạo, nghệ thuật, giải trí và thể thao

Cô chia sẻ thêm, nếu như mỗi gia đình đều có những cuốn hồi ký của ông bà, cha mẹ như một sợi dây để gắn kết các thế hệ thì thật tốt, và tại sao mình không mở dịch vụ để giúp người cao tuổi viết lại về cuộc đời mình. Và như vậy, dịch vụ viết hồi ký cho người cao tuổi ra đời.

Theo Ngô Thùy Anh, dịch vụ viết hồi ký không quá xa lạ ở các nước phương Tây nhưng lại khá mới mẻ ở Việt Nam, nếu có cũng chỉ ở phạm vi hẹp, dành cho những người nổi tiếng có nhu cầu viết để xuất bản, hoặc tồn tại như một thể loại văn học, người viết là những nhà văn, nhà thơ chuyên nghiệp hoặc bán chuyên. Trong khi thực tế có rất nhiều người mong muốn được kể lại, viết lại, lưu giữ lại những hồi ức cuộc đời mình nhưng không thể tự mình thực hiện (có thể vì không có năng khiếu viết lách, không biết cách hệ thống lại các dữ kiện, không có khả năng thiết kế…).

Với đối tượng khách hàng hướng tới là người cao tuổi, dịch vụ Viết Hồi Ký của HASU vì thế cũng gặp không ít những khó khăn ban đầu. Người lớn tuổi thường rất ngại khi nghe đến viết hồi ký, bởi vì đa phần họ đều nghĩ viết hồi ký là một việc rất khó khăn, không giỏi văn chương thì không làm được, có người còn nghĩ rằng đây là đang viết sách để xuất bản nên lại càng ngại, không muốn nhiều người biết về những câu chuyện của đời mình. Nhưng đó chỉ là những chướng ngại về mặt tâm lý chủ quan, chỉ cần biết cách “phá băng” thì người lớn tuổi sẽ sẵn sàng mở lòng và chia sẻ những câu chuyện của cuộc đời mình. Tuy nhiên, vẫn có những khó khăn khách quan, như tuổi tác và trí nhớ. Những ký ức từ thời xa xưa như đang chìm khuất sau những mảng mây mù, không dễ gì mà người lớn tuổi nhớ lại được ngay. Giải pháp duy nhất là nhân viên của HASU sẽ từ từ ngồi trò chuyện, kiên nhẫn lắng nghe và gợi chuyện. Sự ân cần giống như chìa khóa để mở ngăn kéo ký ức để những năm tháng ấy hiện về trong trí nhớ của người lớn tuổi. Đó là 2 khó khăn chủ yếu mà HASU gặp phải khi triển khai dịch vụ viết hồi ký.

Mặc dù mới mẻ, nhưng ngay từ khi ra mắt, dịch vụ Viết hồi ký cho người cao tuổi của HASU đã nhận được sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là của con cái muốn dành tặng cho cha mẹ. Câu nói HASU nhận được nhiều nhất là: “Ôi, dịch vụ này thật hay và ý nghĩa, chị / anh rất mong được đọc, được hiểu về những năm tháng tuổi trẻ của bố mẹ mình, cũng muốn biết những suy nghĩ, tâm tư sâu kín trong lòng các cụ”, hay “Bác cũng từng nghĩ đến việc viết hồi ký về cuộc đời mình, nhưng cứ ngại, lần lữa mãi, giờ già rồi lại ngại viết, nên khi con gái bác nói sẽ có các bạn đến giúp bố viết hồi ký thì bác mừng lắm”, “mình nghe đến dịch vụ viết hồi ký rồi, nhưng viết hồi ký cho người già thì lần đầu tiên nghe thấy, hay thật đấy”… Cứ như vậy, người này lan tỏa đến người khác mà dịch vụ mới của HASU đã được nhiều người biết đến và liên hệ để viết hồi ký, cho bản thân hoặc cho bố mẹ (nhưng phần lớn là cho bố mẹ).

Đối với HASU, viết hồi ký không chỉ là một dịch vụ mà còn là một sứ mệnh - tạo ra sợi dây kết nối xuyên suốt các thế hệ. Cuốn hồi ký mà HASU góp phần tạo ra không chỉ là một cách để mỗi người lớn tuổi có dịp nhìn lại những năm tháng cuộc đời trải đã qua của mình, mà còn là một món quà ý nghĩa dành cho con cháu. Thông qua cuốn hồi ký, thế hệ sau sẽ có cơ hội để hiểu thêm về ông bà, cha mẹ của mình, về những gian nan vất vả, hay những khoảnh khắc hạnh phúc, những thành công họ đã đạt được… và để từ đó thấy thêm yêu quý, thêm gần gũi người đã có công sinh thành, dưỡng dục mình. Đôi khi để bật cười: a, thì ra ngày bé bố mẹ cũng nghịch ngợm, cũng bị đánh đòn, khi lần đầu biết yêu cũng bỡ ngỡ, ngại ngùng như mình, lần đầu vấp ngã cũng đau đớn và muốn buông bỏ như mình, nhưng cũng đã vượt qua được tất cả để tạo nên cuộc đời của chính bố mẹ và xây nền móng cho cuộc đời mình bây giờ.

Một cuốn hồi ký không dài, không ngắn, không mang giá trị vật chất nhưng là sợi dây thiêng liêng gắn kết quá khứ với hiện tại và tương lai, nối kết các thế hệ, từ ông bà cho tới cha mẹ, con cháu mai sau, một thứ di sản quý giá hơn đất đai, nhà cửa hay số tiền trong tài khoản ngân hàng, sợi dây mang tên TÌNH THÂN.

Chính vì sứ mệnh đó, HASU sẽ không ngừng mở rộng quy mô để dịch vụ đến với nhiều người, để mỗi người, mỗi gia đình đều được sở hữu báu vật là di sản của cuộc đời. Cùng với đó, HASU cũng sẽ phát triển tiếp các sản phẩm khác trong hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ, ví dụ như ứng dụng điện thoại để tập luyện online, các lớp học thiền, du lịch dưỡng sinh cũng như các dịch vụ tại nhà dành riêng cho người cao tuổi.

Giải nhất cuộc thi Tạo tác động xã hội Youth Co: lab 2020, Top 3 Cúp Khởi nghiệp toàn cầu tại Việt Nam, chung kết Cúp khởi nghiệp Đông Nam Á, Top 10 Cuộc thi Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Techfest 2020, Top 10 Doanh nhân Cộng đồng Blue Venture Award 2020… Ứng dụng HASU được biết đến là một giải pháp công nghệ được sáng tạo dành riêng cho những người trên 50 tuổi, giúp họ có nền tảng để chủ động chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần và kết nối xã hội.

Dịch vụ Viết hồi ký của HASU sẽ đồng hành cùng người cao tuổi viết nên một cuốn sách hồi ký bằng những kỷ niệm và cảm xúc chân thật nhất.

Thông tin liên hệ tư vấn:

Công ty Cổ phần Phát triển và Hội nhập HASU - Dự án Hộp ký ức

Địa chỉ: 37 Trần Quang Diệu, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Hotline: 03456.44.222.

Website: www.hopkyuc.vn

Lệ Thị Trang

https://www.vista.gov.vn/