Năm 2015, Facebook và website dẫn đầu xu hướng bán hàng đa kênh

Theo kết quả khảo sát ngẫu nhiên với 2.000 chủ website của nền tảng bán hàng online Bizweb cho thấy, Facebook và website là 2 kênh bán hàng mà các shop tập trung chủ yếu hiện nay.

Gần 40% doanh nghiệp hoặc dậm chân tại chỗ, hoặc đi lùi

Theo khảo sát, gần 40% shop online không tăng trưởng, tức cứ 100 shop thì có tới 40 shop có kết quả kinh doanh bằng hoặc tệ hơn so với năm ngoái. Phần lớn (chiếm tới 72%) những shop online đang kinh doanh dậm chân tại chỗ, thậm chí là đi lùi nằm ở nhóm có doanh thu dưới 200 triệu/năm.

Một trong những nguyên nhân dễ nhận thấy đó là vẫn còn rất nhiều chủ shop còn dè dặt khi đầu tư ngân sách tiếp thị trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt “nhà nhà, người người buôn bán online”. Thực tế, có tới 15% các shop được khảo sát không hề có hoạt động tiếp thị nào trong năm 2015.

Website, Facebook dẫn đầu xu hướng bán hàng đa kênh

Các shop online đang có xu hướng bán hàng đa kênh giữa website – mạng xã hội – sàn giao dịch TMĐT. Trong đó, website và Facebook là 2 kênh bán hàng mà các shop tập trung chủ yếu.

Có 95-98% các shop online sử dụng website, Facebook và hơn 50% trong số đó đánh giá 2 kênh này mang lại hiệu quả – tỷ lệ này cao gấp đôi so với các kênh bán hàng khác.

Zalo là một kênh bán hàng còn khá mới mẻ nhưng cũng đã có 64% shop sử dụng, trong đó hơn 1 nửa sử dụng Zalo như một kênh bán hàng chính và 26,2% đánh giá có hiệu quả tốt (cao hơn forum hay các trang rao vặt).

Ngược lại, có thể nói bán hàng trên kênh Groupon (mua theo nhóm) đã đi qua giai đoạn bùng nổ hồi đầu những năm 2012 – 2013, bằng chứng là chỉ có 46% shop có sử dụng kênh bán hàng này, đồng thời hiệu quả cũng ở mức thấp nhất trong các kênh (chỉ có 18,8% chủ shop đánh giá là có hiệu quả).

Mặc dù vậy, ngân sách đầu tư vào tiếp thị trong năm 2015 lại chưa có gì sôi nổi, có tới 53% shop trả lời khảo sát chi dưới 5 triệu/tháng và 15% là không tiếp thị.

Trong xu hướng bán hàng đa kênh này, các chủ shop online sẽ thuận tiện hơn rất nhiều khi website có thể kết nối đồng bộ với các kênh bán hàng khác để tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí trong tất cả các khâu vận hành, tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Người mua mới chỉ dừng lại ở bước “chọn hàng online”

Theo Bizweb, tính đến thời điểm hiện tại, có thể nói thương mại điện tử Việt Nam, cụ thể ở đây với phân khúc loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ mới chỉ dừng lại ở bước “chọn hàng online”. 

Các khâu thanh toán chủ yếu vẫn chỉ là COD (giao hàng mới thu tiền) và chuyển khoản ngân hàng (hơn 80% đều áp dụng 2 hình thức thanh toán này, trong đó có trên dưới 60% shop áp dụng thường xuyên hàng ngày, hàng tuần).

Nguyên nhân bởi người tiêu dùng chưa có thói quen dùng thẻ thanh toán trực tuyến hay ví điện tử và khi mua hàng online, điều họ mong muốn là sự đảm bảo hàng đến tay mới trả tiền.

Bizweb nhận định, trong năm 2016, các chủ shop dù quy mô lớn hay nhỏ đều cần có 1 “cú huých” cũng như việc có chiến lược “bơm” ngân sách tiếp thị đủ lớn để tăng trưởng nhanh và mạnh trong năm tới.

Nếu chỉ loanh quanh với mức ngân sách nhỏ, cộng với sự hạn chế từ các yếu tố khác mà chưa khai thác được những tiện ích về TMĐT thì sẽ rất khó để tạo nên sự đột phá về doanh thu và hiệu quả kinh doanh